Đường dẫn truy cập

Đại học Hong Kong che lại khẩu hiệu tưởng niệm vụ đàn áp Thiên An Môn


Công nhân dựng các tấm kim loại che lại khẩu hiệu tưởng niệm vụ đàn áp năm 1989 tại Quảng trường Thiên An Môn của Trung Quốc, tại Đại học Hong Kong, Hong Kong, ngày 29 tháng 1, 2022.
Công nhân dựng các tấm kim loại che lại khẩu hiệu tưởng niệm vụ đàn áp năm 1989 tại Quảng trường Thiên An Môn của Trung Quốc, tại Đại học Hong Kong, Hong Kong, ngày 29 tháng 1, 2022.

Một trường đại học hàng đầu của Hong Kong ngày thứ Bảy đã che lại một khẩu hiệu tưởng niệm vụ đàn áp tại Quảng trường Thiên An Môn của Trung Quốc. Đây là diễn biến mới nhất cho thấy những hình thức tưởng niệm công khai sự kiện ngày 4 tháng 6 đang bị xóa bỏ ở Hong Kong do Trung Quốc cai trị.

Một nhà báo của Reuters nhìn thấy khoảng một chục công nhân xây dựng đội mũ bảo hộ vàng dựng những tấm kim loại màu xám xung quanh một "khẩu hiệu liệt sĩ" được sơn dọc theo chiều dài cây Cầu Swire của Đại học Hong Kong.

Khẩu hiệu, được sơn bằng chữ Hán trên vỉa hè, viết: "Anh linh các liệt sĩ mãi trường tồn bất chấp cuộc thảm sát máu lạnh. Tia lửa dân chủ mãi thắp sáng cho sự diệt vong của cái ác."

Khi được hỏi vì sao trường đại học, nơi mà vào tháng 12 đã hạ bức tượng "Pillar of Shame" tưởng niệm những người tử vong ở Thiên An Môn, che lại khẩu hiệu 20 kí tự, một người phát ngôn của trường nói qua email, "Đại học Hong Kong thường xuyên tiến hành công tác bảo trì tại nhiều địa điểm và cơ sở khác nhau, với địa điểm nói trên là một trong những dự án như vậy."

Trong hơn ba thập niên, sinh viên Đại học Hong Kong có truyền thống sơn lại khẩu hiệu trên cầu trước ngày kỉ niệm vụ đàn áp năm 1989.

Việc rào chắn khẩu hiệu dài 20 mét là bước đi mới nhất ở Hong Kong liên quan đến các hình thức tưởng niệm, những người hoặc những tổ chức có liên hệ với ngày nhạy cảm này và các sự kiện kỉ niệm ngày này.

Các nhóm nhân quyền và nhân chứng nói hàng ngàn người có thể đã thiệt mạng trong vụ Bắc Kinh đàn áp học sinh sinh viên và các nhà hoạt động dân chủ. Các quan chức Trung Quốc đưa ra con số thiệt mạng khoảng 300 người.

Cựu thuộc địa của Anh lâu nay là nơi duy nhất trên lãnh thổ Trung Quốc mà công chúng có thể tưởng niệm ngày 4 tháng 6, không giống như Trung Quốc đại lục, nơi mà đây là chủ đề cấm kị và bị kiểm duyệt. Tuy nhiên, trong hai năm qua, nhà chức trách đã cấm tổ chức lễ thắp nến hàng năm, lấy lý do là COVID-19.

Vào tháng 12, ba trường đại học địa phương đã dỡ bỏ các tác phẩm điêu khắc tưởng niệm vụ đàn áp tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 ở Bắc Kinh, trong đó hàng trăm, có lẽ hàng ngàn người đã thiệt mạng sau khi binh sĩ Trung Quốc bắn vào thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG