Đường dẫn truy cập

Đại diện tòa bị ném dép khi xin lỗi tử tù được minh oan


Đại diện tòa bị ném dép khi xin lỗi tử tù được minh oan
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:10 0:00

Một đại diện Tòa án Cấp cao mới đây đã bị phản đối và bị ném dép khi xin lỗi công khai một tử tù được minh oan ở tỉnh Bắc Giang.

Sự kiện diễn ra hôm 25/4 ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên của tỉnh. Ông Trần Văn Tuân, Phó Chánh Tòa án Nhân dân tối cao, đã đọc lời xin lỗi ông Hàn Đức Long, 58 tuổi, là người từng nhận án tử hình và ngồi tù 11 năm vì bị kết án oan về một vụ giết người mà sau này được chứng minh là ông không liên quan.

Ảnh và video của nhiều người chứng kiến và báo chí địa phương cho thấy buổi xin lỗi đã trở nên hỗn loạn khi người nhà nạn nhân vụ giết người la hét phản đối, ném giày dép và chai nhựa vào ông Tuân.

Những người phản đối cho rằng đến nay vẫn không có bằng chứng rõ ràng để kết luận ông Long bị oan, cũng như chưa xác định ai là hung thủ gây ra vụ án nếu đó không phải là ông Long. Họ đã yêu cầu hủy buổi lễ xin lỗi.

Bất chấp sự hỗn loạn, Phó chánh tòa Trần Văn Tuân đã vội vã đọc lời xin lỗi trong 5 phút, trong khi các nhân viên khác của tòa án che chắn cho ông trước các vật dụng ném về phía ông. Ngay sau đó, đoàn của tòa án đã nhanh chóng rời khỏi xã Phúc Sơn.

Ông Hàn Đức Long, người được xin lỗi, và gia đình cho báo chí biết họ bị “sốc” và “hụt hẫng” về phản ứng của gia đình nạn nhân. Một bài báo đăng trên VietnamNet trích lời ông Long nói ông rất “thông cảm” với phản ứng của gia đình cháu bé bị hại. Ông cho rằng “vì quá đau đớn” nên họ mới như vậy. Song ông khẳng định “nỗi đau” mà gia đình ông chịu đựng suốt 11 năm qua “cũng rất lớn”.

Vụ án làm ông Long bị đi tù oan xảy ra cuối tháng 6/2005. Trong vụ này, một bé gái 5 tuổi đã bị hiếp và giết ở cùng địa phương của ông Long. Đến năm 2011, sau 4 phiên tòa, ông Long bị tòa tuyên phạm tội hiếp dâm trẻ em và giết người, nhận án tử hình.

Ông Long đã liên tục kêu oan. Cuối năm 2016, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang xác định rằng chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông. Viện cũng yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang, UBND xã Phúc Sơn phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG