Đường dẫn truy cập

Đại diện LHQ loan báo đề nghị về một chính phủ đoàn kết ở Libya


Đặc sứ LHQ tại Libya Bernardino Leon phát biểu trước báo giới ở Skhirat, Morocco, ngày 8/10/2015.
Đặc sứ LHQ tại Libya Bernardino Leon phát biểu trước báo giới ở Skhirat, Morocco, ngày 8/10/2015.

Đặc sứ LHQ tại Libya đã loan báo kế hoạch đề nghị về một chính phủ đoàn kết mới cho đất nước đã bị chia rẽ trong hành động có thể là một bước tiến chủ yếu hướng tới việc chấm dứt 4 năm rối ren và hỗn loạn chính trị.

Khi loan báo đề nghị tại Maroc hôm thứ Sáu, ông Bernardino Leon nói: “Chúng tôi tin rằng (chính phủ này) có thể thành công. Người Libya phải nắm lấy cơ hội lịch sử này để cứu lấy đất nước Libya”.

Theo kế hoạch này, một thành viên của quốc hội tại Tripoli, ông Fayez Sarraj, được đề cử làm thủ tướng. Ông sẽ có 3 phụ tá. Sáu bộ trưởng sẽ lập thành một hội đồng thủ tướng.

Chính phủ thống nhất theo đề nghị vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại đáng kể. Các quốc hội kình chống nhau ở Tripoli và vùng phía đông phải chấp thuận chính phủ thống nhất này. Các nhóm quân du kích lâm chiến ở cả 2 bên cũng phải đồng ý.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã hoan nghênh thông báo này và thúc giục tất cả các đảng phái chính trị nhanh chóng ủng hộ thỏa thuận này.

Tổng thư ký Ban nói: “Sau nhiều tháng hỗn loạn và bất định, tổng thư ký kêu gọi các nhà lãnh đạo Libya không nên bỏ phí cơ hội này để đưa đất nước vào con đường xây dựng một nhà nước phản ánh tinh thần và tham vọng của cuộc cách mạng 2011”.

Libya đã bị chia rẽ giữa một chính phủ Hồi giáo thâu tóm Tripoli và lập nên chính quyền riêng và một chính phủ được quốc tế công nhận dạt về miền đông.

Tình trạng hỗn loạn đã dẫn tới bạo lực, khủng bố và một ngành công nghiệp dầu sụp đổ.

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới khác đã hối thúc Libya nhanh chóng đồng ý về một chính phủ đoàn kết trước khi Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác tận dụng tình trạng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG