Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Brahimi cảnh báo tình hình Syria trở nên tệ hơn


Đặc sứ Brahimi trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí
Đặc sứ Brahimi trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí
Đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi cảnh báo số người chết ở Syria có thể lên đến 100.000 trong năm tới trừ phi các cường quốc gây áp lực để chính phủ Syria và phe nổi dậy tham gia thương thảo nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 21 tháng nay.

Đặc sứ Brahimi nói tại Cairo, hôm Chủ nhật, rằng 2 phe lâm chiến không nói chuyện với nhau, mặc dù các nỗ lực ngoại giao của ông được tăng cường trong thời gian gần đây nhằm thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch hòa bìnhđã được các cường quốc trong vùng và trên thế giới chấp nhận ở Geneve, hồi tháng 6.

Đặc sứ Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập nói “cần có sự hỗ trợ từ bên ngoài” nhằm khởi động một cuộc đối thoại quốc gia ở Syria dựa trên kế hoạch đó.

Ông nói tình hình ở Syria đang trở nên xấu đi và nếu nội chiến cứ tiếp diễn, Syria sẽ biến thành một nhà nước thất bại theo kiểu Somalia, bị cai trị bởi các lãnh chúa.

Kế hoạch Geneve yêu cầu các phe ở Syria xóa bỏ hận thù, tham gia một cuộc đối thoại quốc gia, và thành lập một chính phủ chuyển tiếp trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử mới. Kế hoạch này không đề cập về số phận của Tổng thống Bashar al-Assad, một thiếu sót dường như đã gây đình trệ cho tiến trình này.

Phe nổi dậy từ chối thương thảo, trừ phi ông Assad từ chức và ra khỏi nước, trong khi Tổng thống Syria nhấn mạnh tiếp tục chiến đấu với thành phần mà ông gọi là “các phần tử khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn”.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói, hôm Chủ nhật, rằng ông tin phe nổi dậy ở Syria sẽ sớm giành được thắng lợi với ‘sự trợ lực của Thượng đế.” Ông nói điều này với đám đông người Syria tị nạn, reo hò hoan hô, tại một trại tị nạn nằm gần biên giới Syria. Nhà lãnh đạo đối lập Syria lưu vong Moaz Al-Khatib cùng đi với ông Erdogan trong chuyến đi thăm trại tị nạn Akcakale.

Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những đối thủ mạnh nhất trong vùng của Syria, đã cung cấp nơi tạm ngụ cho khoảng 150.000 người Syria tị nạn.

Nga, một trong vài đồng minh còn lại của ông Assad, dường như chuẩn bị thêm nữa để di tản công dân của họ ra khỏi Syria, khi cuộc xung đột leo thang.

Hôm Chủ nhật, truyền thống Nga loan tin rằng Nga phái chiến hạm thứ ba đến căn cứ hải quân Nga trong hải cảng Tartus của Syira, gia nhập với 2 tàu khác của Nga đang trên đường đến đó. Thông tấn xã Nga nói rằng chiếc tàu thứ ba, chiếc Novocherkassk, theo chương trình sẽ đến Tartus vào đầu tháng 1.

Các nhóm nhân quyền ước tính ít nhất 40.000 đã thiệt mạng ở Syria từ khi Tổng thống Assad bắt đầu đàn áp mạnh tay các cuộc biểu tình đòi dân chủ được mô tả là ôn hòa hồi tháng 3 năm 2011. Các cuộc biểu tình phản đối đã dần dà trở thành cuộc nổi dậy võ trang nhằm mục tiêu chấm dứt 4 thập niên cai trị độc tài của dòng họ Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG