Đường dẫn truy cập

Đã đạt được thỏa thuận về dự thảo hiến pháp Ai Cập


Ông Amr Moussa (trái) là chủ nhiệm ủy ban soạn thảo hiến pháp mới của Ai Cập
Ông Amr Moussa (trái) là chủ nhiệm ủy ban soạn thảo hiến pháp mới của Ai Cập
Lực lượng an ninh Ai Cập ngày thứ Bảy đã bắn hơi cay vào đám đông người biểu tình bên ngoài một tòa án tại trung tâm Cairo, nơi một lãnh tụ sinh viên bị các công tố viên thẩm vấn. Đám đông hầu hết là những nhà hoạt động thế tục biểu tình chống lại một đạo luật mới hạn chế những cuộc biểu tình của quần chúng.

Vài chục nhà hoạt động bị bắt vào ngày thứ Ba sau khi tham dự một cuộc biểu tình không có phép. Một đạo luật mới gây tranh cãi, qui định phạt tiền và phạt tù nặng đối với những cuộc tụ tập không được phép, đã gặp sự chống đối của những người Hồi giáo lẫn những nhà hoạt động thế tục.

Cùng lúc đó, cựu chính trị gia Ai Cập Amr Moussa, đứng dầu một ủy ban 50 thành viên soạn thảo hiến pháp mới cho Ai Cập tổ chức một cuộc họp báo cho biết ủy ban của ông đã đồng ý tất cả 247 điều khoản của văn kiện này và Ai Cập đang trở lại đúng hướng.

Ông Amr Moussa nói có nhiều việc đã được hoàn tất và ông hy vọng mọi người sẽ ủng hộ dự thảo hiến pháp này trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới vì đây là con đường tốt nhất để đưa Ai Cập từ một nước nhiều xáo trộn tiến đến một quốc gia ổn định, từ kinh tế trì trệ đến kinh tế tăng trưởng, từ một xã hội thụt lùi tiến đến một quốc gia tiến bộ cho tất cả các thành phần trong xã hội.

Dự thảo hiến pháp mới dự trù đệ trình Tổng thống lâm thời Adly Mansour vào giữa tuần tới hy vọng sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào tháng Hai sang năm. Văn bản mới sẽ thay thế một bản hiến pháp khác gây nhiều tranh cãi được Tổng thống Hồi Giáo bị lật đổ Mohamed Morsi ban hành hồi năm ngoái.

Biên tập viên kỳ cựu và là nhà xuất bản sách Hisham Kassem nói với Đài VOA là ông sẽ ủng hộ dự thảo hiến pháp mới dù dè dặt đối với 20 đến 30% của văn bản này vì ông nghĩ nếu được chấp thuận, hiến pháp này sẽ đưa Ai Cập trở lại đúng hướng để thành một quốc gia dân chủ.

“Đây không phải là một bản hiến pháp tốt nhất, nhưng có nghĩa là chúng tôi sẽ tiến tới giai đọan kế tiếp của những cuộc bầu cử Quốc hội, có nghĩa là trái với nhiều điều đã nghe và viết, Ai Cập đang tiến về hướng một ngày nào đó sớm trở thành một quốc gia dân chủ, trong một tương lai gần. Do đó tôi bỏ phiếu thuận vì đây là điều đưa chúng tôi tiến tới,” ông nói

Truyền hình nhà nước Ai Cập cho trình chiếu một phiên họp của ủy ban hiến pháp vào ngày thứ Bảy khi ủy ban này bỏ phiếu chấp thuận từng điều khoản một của 247 điều khoản. Hiện không rõ phiên họp này kéo dài bao lâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG