Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm ngày D-Day lần thứ 67


Hơn 1.500 binh sĩ Mỹ, Canada và khối thịnh vượng Anh đã đổ bộ lên các bãi biển ở phía bắc nước Pháp hôm 6/6/1944, để giải phóng châu Âu khỏi tay Đức quốc xã
Hơn 1.500 binh sĩ Mỹ, Canada và khối thịnh vượng Anh đã đổ bộ lên các bãi biển ở phía bắc nước Pháp hôm 6/6/1944, để giải phóng châu Âu khỏi tay Đức quốc xã

Ngày 6 tháng 6 đánh dấu năm thứ 67 ngày D day, ngày lực lượng đồng minh tiến chiếm khu vực Normandy của Pháp bị Đức Quốc Xã chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai.

Tại Hoa Kỳ, hai cựu chiến binh từng tham gia cuộc đổ bộ Normandy là các ông John Pellegren và Hal Baumgarten, sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ với du khách tại viện bảo tàng quốc gia thế chiến thứ hai ở thành phố New Orleans, bang Louisiana.

Tại bang Virginia, ngày D day được tưởng nhớ bằng một cuộc hội ngộ các cựu chiến binh Thế chiến Thứ hai và những bài diễn văn của các diễn giả, kể cả một số nhân vật hiếm hoi đã được trao Huy chương danh dự Thế chiến thứ Hai, như ông Hershel 'Woody' Williams.

Đài kỷ niệm tọa lạc tại Bedford, thị trấn có tỉ lệ thương vong cao nhất so với bất cứ bang nào của Hoa Kỳ.

Trên 1.500 binh sĩ Mỹ, Canada và khối thịnh vượng Anh đã đổ bộ lên các bãi biển ở phía bắc nước Pháp hôm 6 tháng 6 năm 1944, để giải phóng châu Âu khỏi tay Đức quốc xã.

Hằng ngàn binh sĩ đồng minh đã thiệt mạng và hằng ngàn người khác bị thương.

Cuộc đổ bộ ngày D day là một trong những chiến dịch quân sự được hoạch định cẩn thận nhất trong lịch sử và khiến cho nước Đức hoàn toàn bị bất ngờ.

Ngày kỷ niệm D day diễn ra tại Pháp với các tua du lịch, và những bài thuyết trình tại các bãi biển ở Normandy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG