Đường dẫn truy cập

Dịch COVID-19: Sài Gòn chuyển ‘xanh’, Hải Phòng thành ‘đỏ’ 


Một con phố ở trung tâm Hà Nội bị phong tỏa hồi tháng 8 năm 2021 trước sự lây lan của virus corona
Một con phố ở trung tâm Hà Nội bị phong tỏa hồi tháng 8 năm 2021 trước sự lây lan của virus corona

Tâm dịch COVID-19 ở Việt Nam đã dịch chuyển lên các các tỉnh, thành phía Bắc với Hà Nội, Hải Phòng đang chuyển thành vùng vàng và đỏ trong khi thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên chuyển sang ‘xanh’ sau nhiều tháng.

Xanh, vàng, cam, đỏ là bốn cấp độ dịch do chính phủ Việt Nam quy định để đánh giá tình hình dịch bệnh ở các địa phương, tương ứng với các nguy cơ thấp, trung bình, cao và rất cao. Các đánh giá này căn cứ trên tỷ lệ số ca nhiễm trong dân số, khả năng thu nhận, điều trị của hệ thống y tế và mức độ bao phủ vaccine.

Tùy vào mức độ dịch như thế nào mà chính quyền các địa phương được chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch tương ứng.

Hôm 8/1, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh loan báo thành phố này đã trở thành vùng xanh, tức vùng an toàn về COVID-19 sau hơn nửa năm vật lộn với đợt bùng phát dịch lần thứ tư.

Trong số 22 quận huyện, chỉ còn 4 nơi còn ở mức độ vàng là các Quận 1, 10, Bình Thạnh, và thành phố Thủ Đức, trong khi 18 quận huyện còn lại đã đạt được tiêu chí ‘vùng xanh’, theo thông báo của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Hiện tại, thành phố lớn nhất nước không còn quận huyện nào ở mức độ cam và đỏ.

Nếu tính theo tiêu chí tỷ lệ số ca nhiễm trên 100.000 dân, với 40 ca thành phố Hồ Chí Minh đang ở cấp độ hai là nguy cơ trung bình. Còn tính về số ca nhiễm tuyệt đối thì trong tuần từ 31/12 đến 6/1, thành phố này ghi nhận 3.244 ca, giảm so với 4.087 ca của tuần trước đó, theo số liệu của Sở Y tế thành phố được báo Người Lao Động dẫn lại.

Thành phố này cũng được cho là đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 cho 99,91% dân số, cũng theo số liệu của Sở Y tế.

Số ca nhiễm mới ở thành phố Hồ Chí Minh đã liên tục giảm trong các tuần qua, hiện giờ vào khoảng 400 ca mỗi ngày sau hơn ba tháng mở cửa trở lại theo chủ trương ‘thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh’.

Trái lại, thành phố lớn thứ hai miền bắc là Hải Phòng hôm 8/1 đã nâng cấp độ dịch toàn thành phố thành vùng đỏ, tức nguy cơ rất cao với 131 trong tổng số 218 xã, phường, thị trấn chuyển đỏ.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hải Phòng được VnExpress dẫn lại, trừ các huyện ngoại thành là Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Cát Hải và An Lão còn ở vùng cam và huyện đảo Bạch Long Vỹ vẫn là vùng xanh vì chưa có ca nhiễm, tất cả các quận, huyện còn lại đều ở mức nguy cơ rất cao.

Trước tình hình đó, Hải Phòng đã quyết định tạm dừng hoạt động xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh cũng như xe taxi và xe du lịch. Tại các khu vực vùng đỏ, hàng quán chỉ được phép bán mang về.

Với gần 600 ca nhiễm được ghi nhận, thành phố cảng này xếp thứ 5 cả nước về số ca nhiễm mới hôm 10/1. Trong những ngày gần đây, mỗi ngày Hải Phòng báo cáo từ 500 đến hơn 1.000 ca nhiễm COVID-19.

Còn tại thủ đô Hà Nội, nơi được xem là ‘tâm dịch’ mới của Việt Nam từ cuối tháng 12 năm ngoái, ngoài các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm còn ở vùng vàng, tất cả các quận nội thành khác của Hà Nội đều đã được nâng thành vùng cam.

Các huyện ngoại thành đang ở nguy cơ trung bình, tức vùng vàng, trừ Phúc Thọ và Phú Xuyên là vùng xanh và huyện Gia Lâm đã nâng mức lên vùng cam.

Trên bình diện toàn thành phố, Hà Nội đang là vùng vàng mặc dù nơi này liên tục dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm trong nhiều ngày qua. Hôm 10/1, Hà Nội ghi nhận trên 2.800 ca nhiễm, gấp nhiều lần số ca nhiễm của các địa phương khác.

Dù số ca nhiễm mới ở Hà Nội gấp nhiều lần ở Hải Phòng, nhưng xét về quy mô dân số, Hà Nội đông dân gấp bốn lần Hải Phòng với trên 8 triệu so với 2 triệu dân.

Hà Nội hiện đã chích ngừa đầy đủ cho trên 96% dân số, theo thống kê của Sở Y tế thành phố này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG