Đường dẫn truy cập

Dưới áp lực, Brazil hỗ trợ Mỹ trục xuất công dân Brazil


Di dân không giấy tờ từ Trung Mỹ vượt biên vào lãnh thổ Hoa Kỳ bị Mỹ trục xuất.
Di dân không giấy tờ từ Trung Mỹ vượt biên vào lãnh thổ Hoa Kỳ bị Mỹ trục xuất.

Brazil tạo điều kiện thuận lợi cho Hoa Kỳ trục xuất các công dân Brazil không giấy tờ bằng cách yêu cầu các hãng hàng không Mỹ cho những người bị trục xuất lên máy bay cho họ không passport hợp lệ. Động thái này diễn ra sau áp lực từ phía chính quyền Trump, ba nguồn tin từ chính phủ Brazil cho Reuters biết ngày 26/8.

Cảnh sát Liên bang gửi thông báo tới các hãng hàng không hồi tháng 6 đồng ý để các hãng này cho những người bị trục xuất gốc Brazil được lên máy bay chỉ giấy chứng nhận công dân do tòa lãnh sự cấp nếu những người này không passport hợp lệ trước đây bắt buộc phải nếu muốn du hành tới Brazil.

Việc này hỗ trợ quá trình Mỹ hồi hương những người bị Mỹ trục xuất trong nỗ lực của chính quyền Trump muốn xóa sổ di dân bất hợp pháp càng nhanh càng tốt.

Các giới chức Brazil tiết lộ tin cho Reuters nói rằng Brail ngày càng bị áp lực từ chính quyền Trump buộc họ phải hỗ trợ Mỹ trục xuất những công dân Brazil không giấy tờ, bằng không thể sẽ bị chế tài.

Tổng thống Trump đang gia tăng áp lực đối với các nước không chịu nhận công dân của họ bị Mỹ trục xuất, theo một sắc lệnh hành pháp ban hành ngay sau khi ông Trump nhậm chức.

Số công dân Brazil bị Mỹ trục xuất tăng dần từ 1.413 trường hợp vào năm tài khóa 2017 lên tới 1.691 trong năm 2018. Theo giới hữu trách, công dân Brazil nhóm quốc tịch bị Mỹ trục xuất nhiều, đứng hàng thứ sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG