Đường dẫn truy cập

Dân quân được Iran hậu thuẫn rút khỏi đại sứ quán Mỹ ở Baghdad


Lực lượng an ninh Iraq được triển khai bảo vệ đại sứ quán Mỹ hôm 1/1.
Lực lượng an ninh Iraq được triển khai bảo vệ đại sứ quán Mỹ hôm 1/1.

Tình hình tại đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 2/1 đã lắng dịu hơn sau khi các nhóm bán quân sự được Iran hậu thuẫn rút đi, kết thúc hai ngày biểu tình phản đối các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn.

Các cuộc không kích nhắm vào nhóm Kataeb Hezbollah ở Iraq và Syria được thực hiện để đáp trả việc giết hại một nhân viên hợp đồng Mỹ trong một cuộc tấn công bằng rocket trước đó.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã cáo buộc thủ lĩnh của Kataeb Hezbollah và những người khác mà ông gọi là “khủng bố” vì đã dàn dựng cuộc tấn công vào đại sứ quán ở Baghdad.

Các dịch vụ về lãnh sự đã bị đình chỉ và Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân Hoa Kỳ tránh xa khu vực đại sứ quán.

Đặc sứ của Mỹ về Iran Brian Hook hôm 1/1 nói với kênh truyền hình CNN rằng “các nhà ngoại giao vẫn an toàn và đại sứ quán cũng vậy”.

Trong khi đó, lãnh tụ tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei, lên án các cuộc tấn công của Mỹ trong một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước.

Ông Khamenei tuyên bố rằng Tehran không dính líu tới các cuộc biểu tình ở Baghdad và lên án lời đe dọa đầu năm mới của Tổng thống Trump rằng Iran “sẽ phải trả giá đắt”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG