Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ bị chỉ trích vì gọi tổng thống Ukraine là côn đồ


Dân biểu Cộng hòa Madison Cawthorn
Dân biểu Cộng hòa Madison Cawthorn

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm 18/3 nói rằng dân biểu Madison Cawthorn đã sai khi gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là ‘thằng côn đồ’ trong một cuộc gặp với các cử tri ở bang Bắc Carolina của anh.

Nhưng ông Kevin McCarthy, lãnh đạo thiểu số ở Hạ viện và đang hy vọng trở thành chủ tịch Hạ viện vào năm tới nếu đảng Cộng hòa lấy lại thế đa số, cho biết ông vẫn ủng hộ anh Cawthorn trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8/11.

Anh Cawthorn, 26 tuổi, dân biểu bảo thủ cứng rắn và là đồng minh trung thành của cựu Tổng thống Donald Trump, là một trong vài đảng viên Cộng hòa đã hứng chịu chỉ trích kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vì những phát ngôn được coi là ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin hay công kích Ukraine.

“Anh Madison đã sai. Nếu có bất kỳ tên côn đồ nào trên thế giới này, thì đó chính là Putin,” ông McCarthy nói trong một cuộc họp báo hôm 18/3, và nói thêm rằng ông đã nói chuyện với Cawthorn.

“Đó mới là kẻ hung hăng,” ông McCarthy nói về ông Putin. “Đó mới là người cần phải để chấm dứt cuộc chiến này. Đó mới là người mà mọi người nên đoàn kết để chống lại.”

Khi được hỏi liệu ông có còn ủng hộ Cawthorn tái đắc cử hay không, ông McCarthy trả lời: “Có”.

Cawthorn không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters. Dân biểu này là nhân vật Cộng hòa mới nhất ở Hạ viện khiến ông McCarthy phải đau đầu. Các dân biểu Marjorie Taylor Greene và Paul Gosar đã tham gia hội nghị chủ nghĩa dân tộc da trắng hồi tháng trước, khi những người tham gia hoan hô Nga và hô vang tên ông Putin.

Trong một video clip được kênh WRAL-TV phát sóng ở Raleigh một tuần trước bài phát biểu của Zelenskiy trước Quốc hội Mỹ, ông Cawthron đã mô tả nhà lãnh đạo Ukraine và đất nước của ông như sau: “Hãy nhớ rằng Zelenskiy là một tên côn đồ. Hãy nhớ rằng chính phủ Ukraine cực kỳ tham nhũng, cực kỳ xấu xa và họ đã thúc đẩy các hệ tư tưởng thức tỉnh (về các vấn đề sắc tộc)”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Thom Tillis đại diện North Carolina đã đả kích Cawthorn sau khi truyền thông Mỹ đưa tin rằng đoạn clip phát ngôn của anh đã được truyền hình nhà nước Nga phát đi phát lại nhiều lần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG