Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Hong Kong được tại ngoại, tuần hành bị cấm


Hai nhà hoạt động Agnes Chow và Joshua Wong, right, 30/8/2019
Hai nhà hoạt động Agnes Chow và Joshua Wong, right, 30/8/2019

Nhà hoạt động Hong Kong Joshua Wong và một thành viên nòng cốt khác của một nhóm vì dân chủ được bảo lãnh tại ngoại hôm thứ Sáu 30/8, sau khi họ bị buộc tội xúi giục nhiều người tham gia cuộc biểu tình hồi tháng 6. Cùng lúc, chính quyền từ chối cấp phép cho một cuộc tuần hành lớn. Chính quyền dường như có đường lối cứng rắn hơn đối với các cuộc biểu tình hiện nay.

Cảnh sát đã bắt giữ Wong và nhà hoạt động Agnes Chow, đồng đội của anh, cả hai đều 22 tuồi, vào sáng thứ Sáu, cùng với và các thành viên khác của nhóm vì dân chủ có tên Demosisto.

Trước đó, Andy Chan, thủ lĩnh của một phong trào ủng hộ Hong Kong độc lập, đã bị bắt tại sân bay tối hôm 29/8 vì bị tình nghi gây bạo loạn và tấn công cảnh sát.

Wong, người lãnh đạo các cuộc biểu tình vì dân chủ 5 năm trước, là nhà hoạt động nổi danh nhất bị bắt giữ kể từ khi các cuộc biểu tình leo thang vào giữa tháng 6 do người Hong Kong lo sợ rằng Trung Quốc áp đặt bàn tay kiểm soát lên thành phố nhiều hơn.

Ở thời điểm các cuộc biểu tình vì dân chủ, còn gọi là Phong trào Dù vàng, diễn ra năm 2014, Wong mới 17 tuổi và trở thành gương mặt của phong trào. Anh không phải là một nhân vật nổi bật trong các cuộc biểu tình thời gian qua, và người ta cũng không xác định được có ai là nhà lãnh đạo của các cuộc biểu tình này.

Các nhà tổ chức cuộc tuần hành vào thứ Bảy 31/8 tới nói họ hủy hoạt động này sau khi một hội đồng phúc thẩm từ chối cấp phép. Thứ Bảy cũng là dịp đánh dấu 5 năm kể từ khi Trung Quốc ra quyết định không cho phép bầu cử dân chủ hoàn toàn để bầu lãnh đạo Hong Kong. Không rõ liệu một số người biểu tình có vẫn sẽ tự đi tuần hành hay không.

Chỉ huy cảnh sát của đảo Hong Kong, Kwok Pak Chung, kêu gọi mọi người tránh xa mọi cuộc biểu tình không có giấy phép, đồng thời cảnh báo rằng những người bị bắt có thể phải đối mặt với án tù 5 năm.

(AP, Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG