Đường dẫn truy cập

Cựu TT Pakistan Musharraf bị kết án tử hình vì tội phản quốc


Ông Pervez Musharraf, cựu tổng thống Pakistan.
Ông Pervez Musharraf, cựu tổng thống Pakistan.

Hôm 17/12, một tòa án Pakistan tuyên án tử hình đối với nhà cựu lãnh đạo quân đội Pervez Musharraf vì tội phản quốc và bác bỏ tính hiệu lực của hiến pháp, theo Reuters.

Ông Musharraf lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính quân sự năm 1999 và sau đó trở thành Tổng thống Pakistan.

Ông bị tòa án chống khủng bố của Pakistan xét xử về tội phản quốc khi đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Ông Salman Nadeem, một quan chức chính phủ Pakistan, nói: “Ông Pervez Musharraf bị kết tội theo Điều 6 vì đã vi phạm hiến pháp Pakistan.”

Nguyên do buộc tội bắt nguồn từ quyết định của ông Musharraf áp đặt tình trạng khẩn cấp hồi năm 2007, giữa lúc ông đang đối mặt với sự chống đối ngày càng mạnh chống lại quyền cai trị của ông.

Trong thời gian Pakistan bị đặt vào tình trạng khẩn cấp, tất cả các quyền tự do dân sự, nhân quyền và quy trình dân chủ đều bị đình chỉ, từ tháng 11/2007 đến tháng 2/2008.

Ông Musharraf từ chức sau đó trong năm 2008, sau khi một chính đảng hậu thuẫn ông thất bại trong cuộc tổng tuyển cử, và phần lớn thời gian từ đó đến nay ông sống lưu vong ở nước ngoài.

Vào tháng trước, trong một video quay từ giường bệnh ở Dubai (Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất), ông Musharraf nói ông sẽ không được xét xử công bằng trong vụ kiện mà chính phủ đã lập hồ sơ vào năm 2013.

Trong video, ông nói: “Tôi đã phục vụ quốc gia và làm những quyết định vì quyền lợi của đất nước.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG