Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Yemen: Những động thái của phiến quân là bất hợp pháp


(Ảnh tư liệu) - Ông Abed Rabbo Mansour Hadi, cựu tổng thống Yemen, tại phiên họp thường niên lần thứ 67 tại trụ sở Liên Hiêp Quốc.
(Ảnh tư liệu) - Ông Abed Rabbo Mansour Hadi, cựu tổng thống Yemen, tại phiên họp thường niên lần thứ 67 tại trụ sở Liên Hiêp Quốc.

Ngày thứ Bảy, Tổng thống Yemen bị lật đổ Abed Rabbo Mansour Hadi, trong một tuyên bố đọc trên kênh truyền hình al-Jazeera sau khi ông rời khỏi thủ đô Sana’a, bác bỏ việc phiến quân Shia chiếm thủ đô và chính phủ.

Ông Hadi đưa ra tuyên bố với tư cách là Tổng thống Yemen, rõ ràng là rút lại quyết định từ chức của ông hồi tháng trước, sau khi phiến quân Houthi chiếm dinh tổng thống.

Trong tuyên bố, ông Hadi nói là tất cả những bước phiến quân Houthi thực hiện là “bất hợp pháp” và kêu gọi trả tự do cho các giới chức cao cấp chính phủ đang bị giam lỏng. Ông Hadi cũng bị giam lỏng trước khi đào thoát đến Aden, thị trấn quê nhà của ông tại miền nam Yemen vào ngày thứ Bảy, nhưng có những tin tức trái ngược về việc ông trốn thoát hay Houthi để ông đi.

Trước đây trong tuần, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết yêu cầu Houthi phục hồi chính phủ Sana’a và trả tự do cho ông Hadi, người được Hoa Kỳ ủng hộ.

Ngày thứ Bảy ông Hadi kêu gọi cộng đồng quốc tế “bác bỏ cuộc đảo chính” của phiến quân và kêu gọi hội nghị các phe phái chính trị trong nước mà ông gọi là “đối thoại quốc gia.” Ông nói hội nghị có thể được tổ chức tại Aden hay Taiz, là những thành phố không nằm dưới sự kiểm soát của Houthi.

Các chiến binh Houthi đứng gần một chốt canh gác đã bị phá hủy ở một doanh trại tổng thống trên núi mà họ đã giành quyền kiểm soát, nhìn xuống Dinh Tổng thống ở Sanaa, 20/1/2015.
Các chiến binh Houthi đứng gần một chốt canh gác đã bị phá hủy ở một doanh trại tổng thống trên núi mà họ đã giành quyền kiểm soát, nhìn xuống Dinh Tổng thống ở Sanaa, 20/1/2015.

Yemen lâm vào tình trạng hỗn loạn chính trị kể từ khi các phiến quân chiếm Sana’a vào tháng 9 năm ngoái.

Ngày thứ Sáu, đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Yemen nói các đảng phái chính trị đối nghịch nhau, kể cả Houthi đang tiến gần đến việc đạt được một thỏa thuận có thể ngăn nước này lâm vào một cuộc nội chiến.

Đặc sứ Liên hiệp quốc Jamal Benomar hôm thứ Sáu trong một tuyên bố được đưa lên Facebook của ông nói rằng “Sáng nay chúng tôi đã có được một bước quan trọng về một thỏa thuận chính trị nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện tại. Các bên của cuộc thảo luận đã đồng ý về một cơ quan lập pháp lâm thời đảm bảo việc tham dự của tất cả các thành phần chính trị đã không được đại diện trong Hạ viện hiện hữu.”

Ông Jamal Benomar nói tiếp “Theo thỏa thuận, Hạ viện sẽ vẫn giữ hình thức hiện nay, và một Quốc hội có tên là Quốc hội Chuyển tiếp của Nhân dân sẽ được thành lập.”

Ông Mohammed Albasha, phát ngôn viên của tòa đại sứ Yemen tại Mỹ nói với Đài VOA tiếp theo loan báo là thỏa thuận thay thế Thượng viện hiện nay bằng một hội đồng chuyển tiếp mới là một bước tích cực.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Benomar nói những vấn đề chưa được giải quyết gồm có quychế của tổng thống.

Kể từ khi chiếm quyền vào tháng 1 năm nay, phiến quân đã giải tán Quốc hội và thành lập cơ quan cai trị riêng. Phiến quân cho biết đang thực hiện một “cuộc cách mạng” chống lại các giới chức tham nhũng và kinh tế suy sụp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG