Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Honduras nhận tội trong vụ điều tra tham nhũng FIFA


Cựu tổng thống Rafael Callejas, giữa, và luật sư của mình là Manuel Retureta rời tòa án liên bang ở New York hôm 28/3.
Cựu tổng thống Rafael Callejas, giữa, và luật sư của mình là Manuel Retureta rời tòa án liên bang ở New York hôm 28/3.

Một cựu tổng thống của Honduras, người sau này lãnh đạo liên đoàn bóng đá của nước này, đã nhận tội tại tòa án ở Mỹ đối với cáo buộc kiếm tiền bất chính và gian lận liên quan đến một vụ điều tra tham nhũng của FIFA trên diện rộng.

Rafael Callejas, một thành viên của ủy ban truyền hình và tiếp thị của FIFA, đưa ra tuyên bố này hôm thứ Hai tại tòa án liên bang Hoa Kỳ ở New York, thừa nhận những cáo buộc sau khi nói với thẩm phán rằng ông ta đã nhận những khoản tiền hối lộ và chia chác một phần số tiền cho những người khác. Ông ta cũng đồng ý để bị tịch thu 650.000 đôla.

Ông Callejas 72 tuổi, tổng thống của Honduras từ năm 1990-1994, theo lịch trình sẽ bị tuyên án vào ngày 5 tháng 8. Ông ta đối mặt với án tù tối đa là 20 năm.

Cuộc điều tra thu hút sự chú ý của quốc tế vào tháng 5 năm 2015 khi 14 nhân vật lãnh đạo FIFA bị bắt giữ, trong đó có bảy quan chức hàng đầu trong khi đang tụ họp tại một khách sạn ở Zurich.

Ông Callejas chịu ra hầu tòa ở Mỹ vào tháng 12, sau khi 16 bị cáo nữa - hầu hết là từ Trung và Nam Mỹ - bị buộc tội trong đợt khởi tố thứ hai.

Những vụ bắt giữ diễn ra trong khi ủy ban điều hành FIFA chuẩn bị công bố những cải cách và những biện pháp minh bạch nhắm mục tiêu vào những thủ tục của FIFA lựa chọn thành phố đăng cai và trao quyền tiếp thị và phát sóng béo bở cho World Cup và những giải đấu ở châu Mỹ Latin.

Những công tố viên của Mỹ cáo buộc hàng trăm triệu đôla những khoản thanh toán bất hợp pháp trong ba thập niên qua bao gồm việc sử dụng những ngân hàng của Mỹ. Họ cũng đang tìm cách chứng minh rằng nhiều cuộc họp lên kế hoạch cho những khoản thanh toán đó diễn ra trên đất Mỹ.

XS
SM
MD
LG