Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Argentina bị truy tố, dính tới vụ bê bối nữ tu và súng


Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernandez.
Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernandez.

Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernandez hôm thứ Ba bị truy tố về cáo buộc cầm đầu một âm mưu tham nhũng với một thư ký công trình công cộng, người đã bị bắt vào tháng 6 trong khi tìm cách giấu hàng triệu đôla trong một tu viện.

Một thẩm phán liên bang buộc tội họ và những quan chức khác trong chính quyền của bà Fernandez về những tội "bao gồm cố tình chiếm giữ ngân quỹ chủ yếu dành cho những công trình đường bộ công cộng."

Những cáo buộc tham nhũng từ lâu đã vây quanh bà Fernandez và người chồng quá cố mà cũng là người tiền nhiệm của bà, Nestor Kirchner. Bà phủ nhận hành vi sai trái và cáo buộc nhà lãnh đạo hiện thời của Argentina, Mauricio Macri, sử dụng tòa án để bức hại bà.

Đất nước Argentina hồi tháng 6 bị lôi cuốn bởi tình tiết li kì của vụ án khi cựu thư ký công trình công cộng của bà Fernandez, Jose Lopez, bị bắt khi đang thảy những túi nhét hàng triệu đôla qua những bức tường của một tu viện Công giáo ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires.

Tay cầm súng, ông Lopez bắt đầu ném tiền vào bên trong tu viện Đức Mẹ Fatima khi những nữ tu già chậm mở cửa vào sáng sớm ngày 14 tháng 6, theo một người hàng xóm chứng kiến chuyện xảy ra và gọi 911.

Một đoạn video an ninh cho thấy những nữ tu này cuối cùng chào đón ông Lopez và nhận tiền trong khi không chú ý mấy tới khẩu súng trường tự động mà ông ta đặt cạnh cửa tu viện.

Ông Lopez và người sếp trực tiếp của ông, cựu Bộ trưởng Kế hoạch Julio De Vido, bị buộc tội cùng với bà Fernandez hôm thứ Ba.

Vụ ăn chặn tiền cấp cho những dự án đường bộ diễn ra ở tỉnh Santa Cruz thuộc vùng Patagonia, nơi bà Fernandez sinh sống.

Phán quyết này cho biết hành vi phạm tội diễn ra cho đến ngày 9 tháng 12 năm 2015, ngày cuối cùng của bà Fernandez trên cương vị tổng thống sau tám năm cầm quyền. Không có lệnh bắt giữ được ban hành đối với bà Fernandez, và ông Lopez đã vào tù vì cáo buộc rửa tiền.

Vào tháng 5 bà Fernandez bị truy tố về tội làm hủy hoại nền quản trị công. Dưới quyền quản lý của bà mình, theo cáo buộc, ngân hàng trung ương đã lấy hàng tỉ đôla vị thế thua lỗ trong thị trường tương lai ngay trước khi đồng peso được nhiều người cho rằng sẽ bị phá giá.

Bà Fernandez, người đứng đầu phe cánh tả của đảng theo chủ nghĩa Peron, được hàng triệu người Argentina tôn kính vì những chương trình phúc lợi hào phóng của bà. Bà bị những người khác căm ghét, những người cáo buộc bà phá hoại nền kinh tế Argentina, lớn thứ ba ở Châu Mỹ Latin, với những khoản chi tiêu nhà nước hoang phí và những biện pháp kiểm soát nặng tay đối với thương mại và tiền tệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG