Đường dẫn truy cập

Cựu tổng tham mưu trưởng TQ bị điều tra


Ông Trương Dương (trái) và ông Phòng Phong Huy (phải) khi còn giữ chức trong quân đội TQ, 8/3/2017
Ông Trương Dương (trái) và ông Phòng Phong Huy (phải) khi còn giữ chức trong quân đội TQ, 8/3/2017

Một cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đang bị điều tra vì có "nghi vấn về hối lộ", truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 9/1 cho hay. Ông này trở thành một vị tướng nữa bị xử lý trong công cuộc trấn áp tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Phòng Phong Huy được bổ nhiệm vào vị trí hàng đầu của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc hồi năm 2012. Nhưng ông đã bị thay thế đột ngột vào cuối tháng 8/2017, giữa lúc Trung Quốc đồi đầu với Ấn Độ vì tranh chấp lãnh thổ, và chỉ vài ngày sau khi ông gặp gỡ một viên tướng hàng đầu của Hoa Kỳ để thảo luận về Triều Tiên.

Viên tướng này đã được "chuyển đến cơ quan công tố quân sự vì có nghi vấn về hối lộ", hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho hay, song không đưa ra thêm chi tiết.

Ông Phòng là một trong hai vị tướng cao cấp không có mặt trong danh sách các đại biểu tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10 năm ngoái, làm dấy lên tin đồn rằng ông đã gặp rắc rối với chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập.

Vị tướng kia, ông Trương Dương, đã tự tử ở Bắc Kinh hồi tháng 11/2017 sau khi bị điều tra về các mối liên hệ với hai cựu sĩ quan cao cấp bị ô danh vì tham nhũng.

Tân Hoa Xã cho biết ủy ban quân sự nhà nước đã quyết định "nói chuyện" với ông Trương vào ngày 28/8 - chỉ vài ngày sau khi ông Phòng bị loại bỏ - về mối liên quan của ông Trương với các ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, hai quan chức quân đội hàng đầu đã bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền.

Ông Tập đã hứa hẹn trong Đại hội đảng hồi tháng 10/2017 sẽ tăng cường chống tham nhũng. Kể từ năm 2012, công cuộc này đã hạ bệ 1,5 triệu quan chức đảng ở các cấp khác nhau - bao gồm cả các lãnh đạo quân sự hàng đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG