Đường dẫn truy cập

Cựu TNS Cộng hòa kêu gọi ‘đặt quốc gia lên trên đảng phái’ khi xét xử luận tội Trump


Cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake là một trong những người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump. Ông về hưu vào tháng 10 năm 2017.
Cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake là một trong những người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump. Ông về hưu vào tháng 10 năm 2017.

Cựu thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jeff Flake của bang Arizona kêu gọi các thượng nghị sĩ Cộng hòa hiện nhiệm đặt "quốc gia lên trên đảng phái" khi phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump bắt đầu.

Ông Flake, trong một bài bình luận mới đăng trên báo The Washington Post ngày thứ Sáu, nói các thượng nghị sĩ chớ nên "đồng lõa" và cảnh báo rằng nếu họ làm như vậy, họ "sẽ nhượng lại trách nhiệm hiến định của chúng ta [và] đặt ra tiền lệ nguy hiểm nhất."

Lời cảnh báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hạ viện bỏ phiếu cáo buộc ông Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội, khiến ông trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội. Cuộc biểu quyết thông qua chủ yếu theo lập trường đảng phái vì phe Cộng hòa vẫn quyết liệt bênh vực tổng thống và hành động của ông với Ukraine.

Bây giờ mọi sự chú ý đều đổ dồn về Thượng viện khi các thượng nghị sĩ trở về sau đợt nghỉ lễ và bắt đầu một phiên xét xử luận tội chống lại tổng thống. Cho đến nay, các thượng nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu trong Thượng viện đã tỏ dấu hiệu cho thấy họ hợp tác với Nhà Trắng về phiên xét xử.

Nhưng ông Flake, một người thường xuyên chỉ trích ông Trump, khuyên các đồng nghiệp cũ của ông đặt câu hỏi liệu họ có tiến hành phiên xét xử của họ theo cùng cách này dưới thời cựu Tổng thống Obama hay không.

"Tôi có một phép thử đơn giản cho tất cả chúng ta: Nếu như Tổng thống Barack Obama có hành vi giống hệt như vậy thì sao? Tôi biết chắc câu trả lời cho câu hỏi đó là gì, và quý vị cũng vậy," ông Flake viết. "Quý vị sẽ hiểu một cách hết sức rõ ràng hiểm họa mà việc này đề ra, và quý vị sẽ biết chính xác mình phải làm gì.

"Nhưng điều không thể biện minh là nhắc lại lập luận của phe Cộng hòa Hạ viện, nói rằng tổng thống không làm gì sai trái. Ông ta có làm điều sai trái," ông nói tiếp. "Nếu có lúc phải đặt quốc gia lên trên đảng phái thì đó là lúc này. Và bằng việc đặt quốc gia lên trên đảng phái, quý vị có thể cứu được Đảng Cộng hòa trước khi quá muộn."

Những nhận xét gay gắt này được đưa ra sau khi ông Flake trước đó trong năm nay nói rằng Đảng Cộng hòa không nên ủng hộ ông Trump tái tranh cử.

Ông Flake tuyên bố về hưu không làm thượng nghị sĩ nữa vào tháng 10 năm 2017 sau khi ông có những cuộc tranh cãi gây chú ý với ông Trump. Tổng thống đã nói rằng chính ông đã buộc ông Flake phải về hưu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG