Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ Tướng New Zealand tranh chức Tổng Thư ký LHQ


Bà Helen Clark, cựu Thủ tướng New Zealand và quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại New York, thứ Hai ngày 4 tháng 4 năm 2016.
Bà Helen Clark, cựu Thủ tướng New Zealand và quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại New York, thứ Hai ngày 4 tháng 4 năm 2016.

Cựu Thủ Tướng New Zealand Helen Clark đang dự cuộc đua để thay thế ông Ban Ki-moon trong chức vụ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc.

Chính phủ New Zealand đã chính thức đệ tên bà Clark lên LHQ vào ngày hôm qua, thứ Hai.

Trong một cuộc họp báo ở Wellington để loan báo quyết định đề cử bà Clark, đương kim Thủ Tướng John Key ca ngợi người tiền nhiệm của mình là “một nhà lãnh đạo đã vượt qua thử thách” với “những khả năng kết hợp với những kinh nghiệm phù hợp để có thể hoàn thành nhiệm vụ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc".

Bà Clark đã lãnh đạo Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) từ tháng 4 năm 2009. Bà cam kết sẽ cải cách tổ chức Liên Hiệp Quốc đã 70 năm tuổi, để tổ chức này có thể tập trung nỗ lực vào việc giải quyết các cuộc nội chiến và những thành phần cực đoan bạo động.

Bà Clark nói: “Tình hình đòi hỏi chúng ta phải suy gẫm về những công cụ mà Liên Hiệp Quốc đang có trong tay. Tôi tin rằng cuộc tranh luận đó sẽ tập trung vào cách tốt nhất để giao diện những yếu tố nhân đạo, phát triển, chính trị, xây dựng hoà bình, các cánh nhân quyền của hệ thống, tôi tin rằng chúng ta cần hợp nhất hơn để tìm những giải pháp cho các cuộc khủng hoảng, ngăn tránh chúng xảy ra, và đầu tư lâu dài vào các xã hội hoà bình, bao gồm nhiều thành phần.”

Bà Clark nắm chức Thủ Tướng New Zealand từ năm 1999 tới năm 2008. Bà là ứng viên thứ 8 dự tranh chức Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc. Có 3 phụ nữ khác cũng dự tranh để giành chức vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG