Đường dẫn truy cập

Cựu thủ tướng Malaysia đối mặt điều tra tham nhũng


Cảnh sát Malaysia tịch thu nhiều đồ khi khám nhà cựu thủ tướng Najib hôm 18/5
Cảnh sát Malaysia tịch thu nhiều đồ khi khám nhà cựu thủ tướng Najib hôm 18/5

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị cơ quan chống tham nhũng triệu tập trong khuôn khổ cuộc điều tra về quỹ của nhà nước có tên 1MDB đang có nhiều rắc rối, các nguồn tin cho hay hôm 18/5, sau khi cảnh sát khám xét vào sáng sớm tại các địa điểm liên quan đến ông Najib và tịch thu nhiều đồ trang sức, túi xách sang trọng và tiền mặt.

Vị cựu thủ tướng đang bị rắc rối sẽ phải gặp các viên chức Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) hôm 29/5.

Ba nguồn tin trong ủy ban xác nhận rằng một thông báo đã được gửi đến ông Najib, đề nghị ông khai báo liên quan đến cuộc điều tra về SRC International, một đơn vị cũ của 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Một thành viên của một tiểu ban đã xem xét các tệp dữ liệu của MACC về 1MDB và thấy rằng ủy ban đã có bằng chứng là ông Najib nhận được 10,5 triệu đôla từ SRC International.

Luật sư của ông Najib từ chối bình luận về các giấy triệu tập của MACC. Ông Najib đã phủ nhận về các việc làm sai trái.

Cảnh sát đã khám nhà của ông Najib và những nơi khác trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ bê bối quỹ 1MDB, một bước ngoặt rất ít người dự đoán được trước khi ông thất cử gây sốc trong cuộc tổng tuyển cử hôm 9/5.

Cảnh sát đã tịch thu 284 thùng đựng túi xách hàng hiệu, hàng chục bao đựng đầy tiền mặt và đồ trang sức trong cuộc đột kích vào một căn hộ cao cấp ở trung tâm Kuala Lumpur có liên quan đến ông Najib.

Tân thủ tướng Mahathir Mohamad đã cấm ông Najib và vợ, bà Rosmah Mansor, rời khỏi đất nước.

Ông Mahathir nói có đủ bằng chứng để điều tra vụ bê bối nhiều tỷ đô la tại quỹ 1MDB do ông Najib thành lập. Các nhà chức trách ở sáu quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, cũng đang điều tra về quỹ này.

Những người chỉ trích ông Najib thường cáo buộc là vợ ông chi tiêu xa hoa. Họ cho rằng bà ấy làm như vậy bằng tiền công quỹ.

Những câu chuyện về chi tiêu xa hoa của gia đình ông Najib từ lâu đã là một điều nhức nhối đối với người dân Malaysia.

Thủ tướng nước này có mức lương cố định là 5.750 đôla/tháng và không thể đầu tư vào các doanh nghiệp hoặc cổ phiếu trong khi còn cầm quyền. Ông Najib có thêm khoản lương bổ sung hàng tháng là 4.030 đôla vì ông còn là nghị sĩ trong quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG