Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Berlusconi mất ghế trong Quốc hội Ý


Cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi
Cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi
Quốc hội Ý đã tước ghế của ông Silvio Berlusconi, người đã từng ba lần làm Thủ tướng. Tuy nhiên nhà tỉ phú ngoan cường này cho biết sẽ tiếp tục dấn thân vào chính trị.

Thượng viện Ý ngày hôm qua bỏ phiếu trục xuất ông khỏi Quốc hội vì tội gian lận thuế.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ ngày hôm qua bên ngoài lâu đài của ông tại Rome, ông Berlusconi nói “đây là một ngày để tang cho nền dân chủ.” Ông nói thêm ông sẽ vẫn còn trong chính trường Ý dù mất vai trò là một nhà lập pháp.

Cựu Thủ tướng Ý cũng đang phải đối mặt với những cáo buộc quan hệ tình dục với gái mãi dâm vị thành niên và lam dụng quyền hành khi còn là Thủ tướng. Ông cho rằng ông vô tội và đã kháng cáo.

Ông Berlusconi vẫn còn có những người ủng hộ trung thành trong Thượng viện, nhưng những tranh cãi tiếp sau ông đã định hình lại sự cân bằng quyền lực trong cơ quan lập pháp đa đảng của Ý.

Ông Angelino Alfano, một thời là đồng minh chính trị của ông Berlusconi, tách khỏi ông Berlusconi trước đây trong tháng và thành lập một đảng trung hữu, trung thành với chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Enrico Letta.

Một số người dân hài lòng khi thấy ông Berlusconi ra đi, như ông Stefano De Cave cư dân của Rome. Ông nói:

“Tôi hy vọng ông có thể ra khỏi đời sống của người dân Ý, và để người nào đó đại diện cho chúng tôi. Ông không thỏa mãn được những nhu cầu của dân chúng Ý trong thời gian ông tại chức. Lợi tức quốc gia của Ý sụt giảm 10% dưới thời chính phủ vô dụng của ông. Ông ấy không thể nào biện minh cho những con số thống kê này.”

Tuy nhiên doanh gia này vẫn còn những người ủng hộ trung thành trong dân chúng. Bà Annamaria Mauro, cư dân Rome, ngày hôm qua bênh vực ông.

Bà nói với một phóng viên ông Berlusconi “là một người đàn ông đáng kính trọng.”:

“Ông Silvio Berlusconi là một người đàn ông đáng kính trọng. Ông làm nhiều việc tốt cho người dân Ý. Và ông sử dụng quyền lực của ông giúp chúng tôi trong nhiều cách. Tuy nhiên hiện nay không ai nói lên điều này.”

Ông Berlusconi sẽ bị giam lỏng hay phải làm những công việc cộng đồng vì những tội của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG