Đường dẫn truy cập

Cựu thứ trưởng quốc phòng bị truy tố vì gây thiệt hại gần nghìn tỉ đồng


Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Văn Hiến. (Screenshot of Báo Giao Thông)
Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Văn Hiến. (Screenshot of Báo Giao Thông)

Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương của Việt Nam vừa hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến vì “thiếu trách nhiệm” dẫn đến ngân sách nhà nước bị thiệt hại xấp xỉ 940 tỉ đồng, theo báo chí trong nước hôm 17/3.

Cùng bị truy tố với ông Hiến là 7 bị can khác, gồm Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga, Đoàn Mạnh Thảo, Trần Trọng Tuấn, Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc"), Phạm Văn Diệt và Vũ Thị Hoan, bị quy là đã "vi phạm quy định về quản lý đất đai" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cáo trạng nói 8 người kể trên đưa đất quốc phòng vào kinh doanh tại 3 vị trí “đất vàng” ở quận 1 trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nhưng họ không tuân thủ các quy định của Bộ Quốc phòng, chính phủ và Luật Đất đai năm 2003. Vụ việc xảy ra bắt đầu từ năm 2006.

Cáo trạng được báo chí Việt Nam trích dẫn viết rằng ông Nguyễn Văn Hiến đã “không kiểm tra” năng lực và việc thực hiện dự án kinh doanh của hai công ty đối tác, do đó, phía đối tác đem thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu đất cho bên thứ ba.

Những giao dịch của nhóm 8 người này dẫn đến hậu quả là Quân chủng Hải quân “mất quyền quản lý, sử dụng” 3 khu đất trong thời gian 49 năm, “gây thất thoát” cho ngân sách nhà nước số tiền gần một nghìn tỉ đồng.

Theo khoản 3 điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến đối mặt với hình phạt tù từ 7 năm đến 12 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG