Đường dẫn truy cập

Cựu thị trưởng thành phố New York Ed Koch qua đời


Afghan farmers load a donkey as they harvest wheat on the outskirts of Herat.
Afghan farmers load a donkey as they harvest wheat on the outskirts of Herat.
Một trong những thị trưởng ăn nói thẳng thắn nhất trong lịch sử thành phố New York, ông Ed Koch, đã qua đời ở tuổi 88.

Ông Koch đã chết vì bị suy tim xung huyết sáng sớm thứ Sáu tại một bệnh viện ở Manhattan. Trước đây, ông đã bị nhiều vấn đề về sức khỏe kể từ khi rời chức thị trưởng thành phố New York cách đây hơn 20 năm.

Làm thị trưởng 3 nhiệm kỳ, ông Koch có tiếng là người đốp chát nhưng vận động hăng hái vì thành phố của mình. Ông nói năng mau lẹ, độc đoán và đôi khi thô lỗ.

Khi còn tại chức, ông nhanh chóng trở thành người nổi tiếng vì xuất hiện trên các chương trình trò chuyện trên truyền hình và trong phim ảnh.

Giới phóng viên luôn cố tìm gặp ông để ghi lại những câu nói vì ông có thể phát biểu gây sốc vào bất cứ lúc nào.

Dưới sự lãnh đạo của ông từ năm 1978 đến năm 1989, thành phố New York đã ngoi lên từ tình trạng gần như đổ vỡ về tài chính. Ông đã ban hành chính sách cứng rắn tài chính và cắt giảm ngân sách mạnh mẽ.

Trong nhiệm kỳ của ông Koch, thành phố New York đã chỉnh đốn được vị thế tài chính của mình và chứng kiến một sự bùng nổ những công trình xây dựng. Nhưng nhiệm kỳ của ông cũng vấp phải những cáo buộc tham nhũng trong các đồng minh chính trị của ông, những căng thẳng sắc tộc trong thành phố, cũng như sự gia tăng tình trạng tội phạm và vô gia cư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG