Đường dẫn truy cập

Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden bác tố cáo sách nhiễu tình dục


Tư liệu- Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden ở Wilmington, Del., ngày 12/3/2020, trái, và Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc ngày 5/4/2020.
Tư liệu- Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden ở Wilmington, Del., ngày 12/3/2020, trái, và Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc ngày 5/4/2020.

Ông Joe Biden, người coi như sẽ được chọn làm ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay, hôm thứ Sáu bác lời tố cáo nói rằng ông đã tấn công tình dục một cô phụ tá tại Thượng viện Hoa Kỳ vào năm 1993.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã bác bỏ lời cáo buộc nhưng đây là lần đầu tiên ông Biden lên tiếng về vụ việc này, theo Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hinh MSNBC, khi được hỏi về những cáo buộc của bà Reade, ông Joe Biden nói:

“Không, điều đó không đúng. Tôi xin nói dứt khoát rằng điều đó không hề xảy ra, không bao giờ xảy ra.”

“Đây là một cuốn sách mở. Tôi không có gì phải dấu giếm,” ông Biden nói trong cuộc phỏng vấn từ nhà riêng của ông ở Delaware, nơi ông đang tự cách ly vì vụ bột phát dịch Covid-19.

Trong một tuyên bố trước cuộc phỏng vấn, ông Biden kêu gọi Thượng viện yêu cầu Cơ quan Quản lý Thư khố và Hồ sơ Quốc gia của Hoa Kỳ công bố bất cứ hồ sơ cá nhân nào để tìm xem Tara Reade có đệ đơn khiếu nại về ông Biden hay không.

Một phụ nữ ở California tên Tara Reade làm trợ lý trong văn phòng của Thượng nghị sĩ Biden từ tháng 12 năm 1992 đến tháng 8 năm 1993. Lên tiếng trong các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, Tara Reade tố ông Biden là vào năm 1993, đã ép bà sát vào một vách tường, “thò tay dưới váy bà rồi đẩy ngón tay vào bên trong”.

Ông Biden, 77 tuổi, có nhiều triển vọng được chọn làm ứng cử viên của đảng Dân chủ để đối mặt với Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, 73 tuổi, trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ ngày 3 tháng 11 tại Hoa Kỳ,

Ông nói ông không hề hay biết bà Reade có khiều nại gì về ông, và ông chưa hề yêu cầu bất cứ ai ký một thỏa thuận để giữ kín thông tin.

Hãng tin Reuters nói họ không thể xác nhận một cách độc lập lới tố cáo của bà Reade và cũng không liên lạc được với bà hoặc một người đại diện nào để hỏi thêm chi tiết.

Reuters nói TT Trump trong những năm gần đây cũng bị hơn một chục phụ nữ tố là sách nhiễu tình dục nhiều năm trước khi ông tham chính. Ông Trump bác bỏ những lời cáo buộc, và tố lại các đối thủ của ông bên Đảng Dân Chủ và giới truyền thông, là đã phát động một chiến dịch để bôi nhọ ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG