Đường dẫn truy cập

Cựu luật sư Cohen: Trump chỉ đạo gian lận khảo sát ý kiến


Michael Cohen làm việc cho ông Trump suốt nhiều năm trong tư cách là người chuyên dàn xếp những rắc rối, và từng nói rằng ông sẽ đỡ đạn cho ông Trump.
Michael Cohen làm việc cho ông Trump suốt nhiều năm trong tư cách là người chuyên dàn xếp những rắc rối, và từng nói rằng ông sẽ đỡ đạn cho ông Trump.

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 17/1 tiết lộ đã trả tiền cho một công ty để thao túng dữ liệu khảo sát ý kiến trên mạng “theo chỉ đạo và vì lợi ích duy nhất của” ông Trump.

Báo The Wall Street Journal tường thuật rằng ông Cohen đã trả tiền cho công ty dữ liệu RedFinch Solutions để thao túng hai cuộc thăm dò dư luận theo hướng có lợi cho ông Trump trước chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

“Nói tới bài báo của @WSJ về thao túng khảo sát ý kiến,” ông Cohen viết trên Twitter hôm 17/1, “những gì tôi đã làm là theo chỉ đạo và vì lợi ích duy nhất của @realDonaldTrump @POTUS. Tôi thực sự hối hận vì trung thành mù quáng đối với một người không xứng đáng.”

Những nỗ lực gây ảnh hưởng các cuộc thăm dò ý kiến chung cuộc đa phần không thành công nhưng cho thấy rõ những chiến thuật của ban vận động cho Trump và vai trò của ông Cohen trong đó. Trong khi vận động tranh cử, ông Trump thường xuyên nhắc đến tỉ lệ ủng hộ ông trong các cuộc khảo sát ý kiến để thúc đẩy việc ứng cử của mình.

Ông Cohen tháng trước bị kết án ba năm tù giam vì vai trò của ông trong việc chi trả những khoản tiền bịt miệng bất hợp pháp cho hai người phụ nữ để giúp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump suông sẻ và vì đã khai gian với Quốc hội về một dự án đề xuất xây tòa nhà Trump Tower ở Nga.

Ông Cohen nói ông Trump đã chỉ đạo ông thực hiện những hành vi vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, điều mà ông Trump phủ nhận.

Tờ Journal cho biết ông Cohen giao cho John Gauger, người điều hành RedFinch Solutions, viết những dòng lệnh máy tính cho phép bình chọn ông Trump nhiều lần trong cuộc thăm dò ý kiến của Drudge Report vào tháng 2 năm 2015 về các ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa.

Ông Trump đứng thứ năm trong cuộc thăm dò của Drudge Report, với khoảng 24.000 bình chọn, tương đương 5 phần trăm tổng số, theo báo Journal.

Ông Cohen cũng giao cho ông Gauger làm điều tương tự cho cuộc thăm dò trực tuyến của CNBC năm 2014 xác định các gương mặt lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của đất nước, dù ông Trump không thể lọt vào 100 ứng viên hàng đầu, tờ Journal đưa tin.

“Tổng thống không biết gì về các cuộc thăm dò ý kiến gian lận,” luật sư của ông Trump, Rudy Giuliani, nói với hãng tin Reuters.

Ông Trump đã tweet về cuộc thăm dò đó của CNBC vào năm 2014, gọi đây là “một trò nhảm nhí” và gợi ý rằng ông đã bị loại khỏi danh sách vì “quan điểm chính trị.”

Ông Gauger nói ông Cohen đã thanh toán cho ông bằng tiền mặt đựng trong một chiếc túi Walmart màu xanh, dù không trả hết toàn bộ số tiền mà ông ta nợ. Ông Cohen cũng hứa sẽ cho ông Gauger tham gia góp sức vào chiến dịch tranh cử của ông Trump, điều chưa bao giờ thành hiện thực, theo tờ Journal.

Ông Cohen làm việc cho ông Trump suốt nhiều năm trong tư cách là người chuyên dàn xếp những rắc rối, và từng nói rằng ông sẽ đỡ đạn cho ông Trump.

Nhưng mối quan hệ giữa hai người đã xấu đi trước sự chứng kiến của công chúng. Ông Trump gọi ông Cohen là “kẻ phản phúc” trong khi ông Cohen hợp tác với Công tố viên Đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller, người đang điều tra những liên hệ giữa Nga với ban vận động cho Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Cả ông Trump và Moscow đều phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông Cohen cũng đồng ý ra khai chứng công khai trước Ủy ban Giám sát của Hạ viện trong phiên điều trần dự kiến diễn ra vào tháng sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG