Đường dẫn truy cập

Cựu Giám đốc tình báo Nam Triều Tiên bị khởi tố


Cựu giám đốc tình báo quốc gia Nam Triều Tiên Won Sei-hoon (giữa) bị khởi tố về tội can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống.
Cựu giám đốc tình báo quốc gia Nam Triều Tiên Won Sei-hoon (giữa) bị khởi tố về tội can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống.
Cựu giám đốc tình báo quốc gia Nam Triều Tiên vừa bị khởi tố về tội can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm ngoái. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các công tố viên nói rằng ông Won Sei Hoon, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên (NSI) cho tới 3 tháng trước đây, đã ra lệnh cho nhân viên của cơ quan này đăng tải những lời bình luận trên internet để vu cáo các ứng cử viên đối lập và ca ngợi bà Park Guen Hye, ứng cử viên Tổng thống có chủ trương bảo thủ.

Bà Park Guen Hye đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng 12.
Ông Won Sei Hoon, cựu Phó Đô trưởng Seoul, đã được Tổng thống lúc đó là ông Lee Myung Bak bổ nhiệm vào chức Giám đốc NIS vào năm 2009. Nếu bị tòa xét là có tội, ông Won có thể bị tuyên án 5 năm tù.

Theo tố cáo của các công tố viên, trong khuôn khổ của chiến dịch bôi nhọ, các nhân viên tình báo đã vu cáo ứng cử viên chính của phe đối lập, ông Moon Jae In của Đảng Dân chủ Thống nhất, là có thái độ quá nhu nhược nên không thể bảo vệ đất nước trước những mối đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Tại một cuộc họp báo ngày hôm nay, ông Lee Jin Han, một công tố viên cấp cao ở Seoul, đã phát biểu như sau.

Ông Lee nói rằng các công tố viên đã tiến hành một cuộc điều tra công bằng và theo đúng nguyên tắc, và tất cả những người bị nghi phạm tội không ai có được sự che chở nào.

Các công tố viên nói rằng cựu Giám đốc Sở Cảnh sát Thành phố Seoul, ông Kim Yong Pan, cũng bị khởi tối. Ông này bị tố cáo là lạm dụng quyền hành để gây áp lực đòi các nhân viên điều tra của sở cảnh sát không được điều tra kỹ lưỡng về những cáo giác nhắm vào cơ quan tình báo quốc gia.

Bên cạnh hai nghi can vừa kể, một số người là nhân viên hoặc cựu nhân viên tình báo thuộc đơn vị tâm lý chiến chống Bắc Triều Tiên của NIS cũng có thể sẽ bị khởi tố.

Các nhà điều tra cho biết những người đó có thể sẽ không bị truy tố nếu có bằng chứng cho thấy họ thực hiện những hoạt động trên mạng để ủng hộ bà Park Guen Hye và công kích các ứng cử viên đối lập theo lệnh của người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG