Đường dẫn truy cập

Cựu độc tài Haiti Jean-Claude Duvalier từ trần ở tuổi 63


Vào năm 1971, ông Duvalier trở thành một trong những nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới ở tuổi 19 sau khi cha ông Francois "Papa Doc" Duvalier qua đời.
Vào năm 1971, ông Duvalier trở thành một trong những nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới ở tuổi 19 sau khi cha ông Francois "Papa Doc" Duvalier qua đời.

Nhà cựu độc tài Haiti Jean-Claude Duvalier từ trần vì đau tim ở tuổi 63. Luật sư của ông Duvalier nói nhà cựu lãnh đạo chết tại nhà riêng ngày thứ Bảy ở thủ đô Port-au-Prince.

Vào năm 1971, ông Duvalier trở thành một trong những nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới ở tuổi 19 sau khi cha ông Francois "Papa Doc" Duvalier qua đời. Ông Francois "Papa Doc" Duvalier, một bác sĩ trở thành chính trị gia đã cai trị Haiti kể từ năm 1957.

Giống như bố, ông Jean- Claude Duvalier cai trị với bàn tay sắt, củng cố quyền hành với sự giúp đỡ của dân quân “Tonton Macoutes" gây kinh hoàng trong dân chúng. Đây là một lực lượng cảnh sát bí mật chịu trách nhiệm đối với hàng trăm cái chết và mất tích.

Ông Jean-Claude Duvalier tự xem là “tổng thống suốt đời” bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy của quần chúng vào năm 1986. Ông tự lưu vong sống tại Pháp nhưng trở về một cách bất ngờ vào đầu năm 2011. Một ít lâu sau khi trở về ông bị truy tố về tội tham nhũng, biển thủ và những tội lạm dụng quyền hành khác trong 15 năm cai trị tàn bạo của ông.

Một vài người Haiti đệ đơn kiện, cáo buộc ông vi phạm nhân quyền. Các chỉ trích cáo buộc ông Duvalier và gia đình sống xa hoa trong khi làm ít việc để giảm bớt nghèo đói và thất học. Ông cũng bị cáo buộc lấy cắp hàng triệu đô la công quĩ.

Sau khi trở về Haiti, ông Duvalier nói ông cảm thấy “đau buồn sâu sắc” đối với những người Haiti là nạn nhân của 15 năm cai trị của ông. Ông cũng nói ông trở về để tỏ tình đoàn kết trong giai đoan khó khăn của đất nước đang vất vả phục hồi sau trận động đất tác hại năm 2010. Haiti là quốc gia nghèo nhất tại Tây Bán cầu.

Vào tháng Giêng năm 2012, một cố vấn đặc biệt của Aân xá Quốc tế nói tội phạm chống nhân loại của ông Duvalier trong thời gian cầm quyền vẫn không bị trừng trị.

Ông Javier Zuniga cũng nói nhà cầm quyền Haiti không có những nỗ llực nghiêm chỉnh chỉnh để nhìn vào những sự kiện trong quá khứ đã ảnh hưởng đến một thế hệ người Haiti với những vụ tra tấn, đưa đi mất tích, xử tử không xét xử, bắt bớ tuỳ tiện và những vi phạm nhân quyền trầm trọng khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG