Đường dẫn truy cập

Cựu điệp viên Nga dính độc từ cửa nhà


Ông Sergei Skripal, ảnh chụp ngày 9/8/2006
Ông Sergei Skripal, ảnh chụp ngày 9/8/2006

Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc bằng chất độc thần kinh trét trên cửa nhà riêng của họ ở Anh, theo nguồn tin cảnh sát chống khủng bố ngày 28/3.

Đây là hành động sử dụng võ khí hóa học đầu tiên được biết đến trên lãnh thổ Châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến. Anh quy lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin thực hiện âm mưu ám sát này và các nước phương Tây đã trục xuất khoảng 130 nhà ngoại giao nga sau vụ việc.

Nga phủ nhận dính líu tới vụ đầu độc và nói rằng họ nghi mật vụ Anh dùng chất độc thần kinh Novichok để ‘gài’ Nga và khơi mào tinh thần bài Nga. Chất này được phát triển bởi quân đội Xô Viết trước đây.

Theo giới hữu trách Anh, hai cha con ông Skripal thoạt đầu tiếp xúc với chất độc thần kinh từ cánh cửa ra vào nhà riêng vì các chuyên viên đã xác định có chất độc thần kinh trên cửa chính của địa chỉ tư gia nạn nhân.

Ông Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia 33 tuổi, rơi vào tình trạng nguy kịch kể từ khi được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế ở thành phố Salisbury, Anh Quốc, ngày 4/3. Một thẩm phán cho hay hai cha con nạn nhân có thể đã bị tổn thương não vĩnh viễn.

Âm mưu ám sát ông Skripal đã đẩy quan hệ giữa Nga với phương Tây xuống một mức thấp mới thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh.

Anh trục xuất 23 người Nga mà họ tin là điệp viên đội lốt nhà ngoại giao. Đáp lại, Nga đuổi 23 nhà ngoại giao Anh về nước.

Mỹ và các nước phương Tây khác, đa phần là thuộc EU và NATO, cũng trục xuất hơn 100 nhân viên ngoại giao Nga.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG