Đường dẫn truy cập

Cựu đệ nhất phu nhân Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu qua đời ở California


Bà Nguyễn Thị Mai Anh cùng chồng, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, và các con trong bức ảnh gia đình. Cựu đệ nhất phu nhân VNCH vừa từ trần tại California.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh cùng chồng, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, và các con trong bức ảnh gia đình. Cựu đệ nhất phu nhân VNCH vừa từ trần tại California.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, vợ của cố Tổng thống Việt Nam Cộng Hoà Nguyễn Văn Thiệu, vừa qua đời cuối tuần trước tại tư gia ở Nam California, Mỹ, hưởng thọ 91 tuổi.

Ông Hoàng Đức Nhã, em họ và cũng từng là bí thư của Tổng thống Thiệu, cho VOA biết hôm 19/10 rằng bà Mai Anh từ trần vào sáng sớm ngày 15/10 tại nhà con trai trưởng ở San Diego, California. Cách đây 2 thập kỷ, chồng bà, vị tổng thống cuối cùng của Việt Nam Cộng Hoà (VNCH), tạ thế tại một bệnh viện ở Boston.

Trong bản tin đăng khi cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu rời bỏ cõi trần hồi tháng 10/2001, báo New York Times cho biết rằng ông Thiệu kết hôn với bà Mai Anh, con gái của một lương y giàu có ở một tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, vào năm 1951. Còn theo các báo hải ngoại, bà Mai Anh là người con thứ bảy trong một gia đình Công giáo có mười chị em ở Mỹ Tho, nay thuộc tỉnh Tiền Giang. Ông Thiệu sau này đã từ bỏ đạo Phật để theo đạo của bà.

Bà Mai Anh trở thành đệ nhất phu nhân của Nam Việt Nam khi ông Thiệu lên làm tổng thống VNCH vào năm 1967. Ông Thiệu dẫn dắt chính thể VNCH cho đến khi tuyên bố từ chức vào ngày 21/4/1975, chỉ hơn một tuần trước khi quân đội Bắc Việt tiến vào thành phố Sài Gòn để chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

Trong những năm làm đệ nhất phu nhân miền Nam Việt Nam, bà Mai Anh “không có các tuyên bố chính trị” cũng như không can dự vào chính trường mà chỉ hoàn toàn tham gia các hoạt động xã hội, theo ông Nhã, người từng là Tổng trưởng Dân vận Chiêu hồi dưới thời ông Thiệu và hiện đang sống ở Chicago.

Bà Mai Anh, thường được gọi là “Madame Thiệu”, được biết tiếng về sáng kiến xây dựng một bệnh viện phục vụ người dân tại thành phố Sài Gòn trước năm 1975.

Ông Nhã cho biết rằng bà Mai Anh tham gia nhiều công tác xã hội, trong đó có việc bà chủ xướng việc xây dựng Bệnh viện Vì Dân để phục vụ người dân tại Sài Gòn vào năm 1971 đồng thời chăm lo cho Trường Quốc gia Nghĩa tử nhằm nuôi dưỡng con cái của các tử sĩ quân đội Việt Nam Cộng Hoà.

Bệnh viện Vì Dân sau này được đổi tên thành Bệnh viện Thống Nhất từ năm 1978.

Cách đây khoảng vài năm, sức khoẻ của bà Mai Anh bắt đầu yếu dần nên bà được người con trai cả, Nha sĩ Nguyễn Quang Lộc, đưa về sống cùng tại San Diego.

“Từ khi cựu Tổng thống Thiệu mất năm 2001, bà (Mai Anh) sống một cuộc sống rất độc lập, tự lo lấy, tự nấu ăn lấy”, ông Nhã nói về người phụ nữ mà ông mô tả là “hiền hậu và tử tế". “Nhưng đến năm 2019 sức khoẻ bà bắt đầu yếu nên con cái quan tâm sợ bà ở một mình không ai lo nên mời bà về ở cùng để chăm sóc”.

Ông Nhã cho biết cựu đệ nhất phu nhân VNCH, mà ông gọi là người chị cả, qua đời vì ốm yếu do tuổi già. Ông cũng cho biết rằng tang lễ của bà Mai Anh sẽ được cử hành trong phạm vi gia đình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG