Đường dẫn truy cập

Cựu bộ trưởng thời Obama tuyên bố tranh cử tổng thống 2020


Ông Julian Castro, 44 tuổi, là người thứ hai chính thức khởi động chiến dịch tranh cử trong một cuộc đua mà có phần chắc sẽ trở nên đông đúc.
Ông Julian Castro, 44 tuổi, là người thứ hai chính thức khởi động chiến dịch tranh cử trong một cuộc đua mà có phần chắc sẽ trở nên đông đúc.

Julian Castro, cựu thị trưởng thành phố San Antonio và cựu quan chức nhà ở hàng đầu của Hoa Kỳ, chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống vào ngày thứ Bảy. Ứng cử viên Đảng Dân chủ này có phần chắc sẽ cạnh tranh trong một cuộc đua đông đúc để thách thức Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020.

Ông Castro, 44 tuổi, cháu trai của một người nhập cư Mexico, từng giữ chức Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và từ lâu được coi là một ngôi sao đang lên trong Đảng Dân chủ.

“Tôi tranh cử tổng thống vì đã đến lúc cần có sự lãnh đạo mới. Vì đã đến lúc cần có năng lượng mới,” ông Castro nói, khởi động chiến dịch tranh cử của mình ở San Antonio, bang texas. “Và đã đến lúc cần có một cam kết mới để đảm bảo rằng mọi người dân Mỹ có được những cơ hội mà tôi từng có.”

Tóm lược các lập trường chính trị của mình, ông Castro tuyên bố ủng hộ “Medicare for all,” một chủ trương mà trên thực tế sẽ tạo ra một kế hoạch chăm sóc y tế quốc gia bằng cách cho phép tất cả mọi người tham gia hệ thống chăm sóc y tế công cộng. Điểm chính sách này có thể gây chia rẽ phe Dân chủ trong đợt bầu cử sơ bộ, với các ứng cử viên ôn hòa hơn ủng hộ một cách tiếp cận ít triệt để hơn.

Ông Castro, có bà sinh ra ở Mexico, sử dụng câu chuyện cá nhân của gia đình ông để chỉ trích các chính sách biên giới của ông Trump.

“Đúng, chúng ta phải có an ninh biên giới, nhưng có một cách thông minh và nhân đạo để làm điều đó. Và không cách nào mà chúng ta được an toàn với việc nhốt trẻ em vào trong chuồng,” ông Castro nói.

Ông Castro là ứng cử viên thứ hai chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống. Cựu Dân biểu Hoa Kỳ John Delaney đã đi vận động được hơn một năm nay. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Elizabeth Warren của bang Massachusetts đã lập một ủy ban khảo cứu và Dân biểu Tulsi Gabbard cho biết hôm thứ Sáu bà sẽ ra tranh cử tổng thống.

Hơn một chục ứng cử viên Đảng Dân chủ tiềm năng đang cân nhắc tranh cử tổng thống vào năm 2020. Những người có chủ trương ôn hòa và cấp tiến trong đảng vẫn đang tranh luận làm thế nào để thách thức ông Trump theo cách hữu hiệu nhất. Ông có nhiều phần chắc sẽ là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG