Đường dẫn truy cập

Phi công B-52 trong chiến tranh Việt Nam qua đời vì Covid-19


Ông Donald Reed Herring, anh cả của Thượng Nghị sĩ Elizabeth Warren, qua đời hôm 21/04/2020 vì Covid-19. Photo Twitter Elizabeth Warren.
Ông Donald Reed Herring, anh cả của Thượng Nghị sĩ Elizabeth Warren, qua đời hôm 21/04/2020 vì Covid-19. Photo Twitter Elizabeth Warren.

Ông Donald Reed Herring, cựu chiến binh Hoa Kỳ, người từng lái máy bay ném bom B-47 và B-52 trong Chiến tranh Việt Nam, đã qua đời vì Covid-19, thọ 86 tuổi, các báo của Hoa Kỳ loan tin hôm 23/04.

Ông Herring là anh cả của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Elizabeth Warren đại diện cho bang Massachusetts, người thường xuyên nhắc đến ông khi bà vận động tranh cử tổng thống vào đầu năm nay.

“Ông đã gia nhập Không quân Mỹ năm 19 tuổi và đã cống hiến cả sự nghiệp của mình trong quân đội, bao gồm tham gia chiến đấu tại Việt Nam khoảng 5 năm rưỡi nhưng không liên tục,” Thượng nghị sĩ Warren viết trên Twitter.

Trang Legacy cho biết ông Herring đã gia nhập Hải quân Mỹ trước khi hoàn thành bậc trung học và đã dành suốt 20 năm phục vụ trong quân đội.

Ông Herring qua đời hôm tối 21/04 tại thành phố Norman, bang Oklahoma, khoảng ba tuần sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo trang The Boston Globe, ông đã thực hiện 288 lượt bay làm nhiệm vụ chiến đấu trong Chiến tranh Việt Nam, sau đó trở thành phi công phi đội B-52 và chỉ huy phi đội máy bay. Năm 1973, ông về hưu khi ấy mang hàm trung tá.

Ông Donald Reed Herring và bà Elizabeth Warren. Photo Elizabeth Warren via YouTube.
Ông Donald Reed Herring và bà Elizabeth Warren. Photo Elizabeth Warren via YouTube.

“Tôi rất biết ơn các y tá và các nhân viên tuyến đầu khác đã chăm sóc cho anh trai tôi, nhưng thật đau lòng biết rằng anh ra đi mà không có gia đình bên cạnh để nắm tay anh hay nói câu ‘Em thương anh” một lần nữa. Và ngay bây giờ, cũng không có tổ chức lễ tang được để cho những thân có dịp tiễn anh.”

Theo trang USA Today, ông Herring đã được xét nghiệm Covid-19 vào đầu tháng Tư, nhận được một kết quả dương vào ngày hôm sau, nhưng không xuất hiện các triệu chứng của virus corona trong 11 ngày sau đó. Ông đã được chuyển đến khoa chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện khu vực Norman vào ngày 15/04 và 6 ngày sau thì ông qua đời.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Warren, người quyết định bỏ cuộc đua tranh cử tổng thống vào đầu 03/2020, cho báo chí biết bà chia sẻ những điểm tương đồng giữa bà và anh cả Herring, người theo đảng Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG