Đường dẫn truy cập

Cuỗm $10 triệu của nữ đại gia, Phó GĐ ngân hàng trốn sang Mỹ


Nhân viên kiểm tiền tại một ngân hàng.
Nhân viên kiểm tiền tại một ngân hàng.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa chính thức xác nhận Phó Giám đốc của ngân hàng này tại chi nhánh TPHCM đã làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng (khoảng 10,8 triệu USD) từ tài khoản tiết kiệm của một nữ đại gia ngành thủy sản.

Thông tin về vụ lừa đảo được tiết lộ cho báo chí Việt Nam sau hơn một năm xảy ra vụ việc.

Theo Người Lao Động, ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM, đã “lợi dụng sự tin tưởng” của khách hàng thân thiết là bà Chu Thị Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thủy sản Minh Phú (MPC), ký khống giấy ủy quyền để rút tiền từ các sổ tiết kiệm mà nữ đại gia này đã gửi vào bắt đầu từ năm 2007.

Cụ thể, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên đến nhà riêng của bà Bình để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn gửi của bà Bình. Nhưng trên thực tế, ông Hưng lại chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đến hạn. Với chiêu thức này, Phó giám đốc Eximbank đã rút hàng trăm tỷ đồng tiền tiết kiệm của nữ đại gia trong suốt một thời gian dài. Các giấy tờ ủy quyền rút tiền mang tên 3 người, nhưng bà Bình nói không biết họ là ai.

Tháng 2 năm ngoái, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc ở Eximbank và trốn khỏi Việt Nam. Lúc này, bà Bình nghi ngờ mình bị lừa đảo nên kiểm tra và phát hiện hơn 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm đã biến mất.

Sau khi bà Bình báo cho Eximbank và trình báo công an, cơ quan cảnh sát điều tra phía Nam (C44B), Bộ Công an, khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và sau đó có văn bản thông báo cho bà Bình về trách nhiệm của Eximbank trả lại tiền cho bà.

Tuy nhiên sau một năm xảy ra vụ việc, ngân hàng vẫn chưa hoàn trả tiền cho bà Bình, lấy lý do “chờ phán quyết của tòa án”.

Tuổi Trẻ dẫn lời một đại diện của Eximbank nói ngân hàng này không né tránh trách nhiệm trả lại tiền cho khánh hàng, nhưng phải tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực của tòa án có thẩm quyền để có câu trả lời thỏa đáng cho các cổ đông.

Ngoài ra, ngân hàng này dựa vào thông tin từ cơ quan điều tra C44 xác nhận nhiều khoản tất toán có chữ ký thật của bà Bình nên chưa có cơ sở để giải quyết việc bồi hoàn tiền.

Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM, bà Bùi Thị Thiện Tâm, được Dân Trí trích lời cho biết bà Chu Thị Bình, nữ đại gia được mệnh danh là “người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đầu tiên”, là một người “kín kẽ”, chỉ giao tiếp với ông Hưng vì không muốn người khác biết mình có số tiền lớn. Nhiều nhân viên khác gọi cho bà thì bị quát tháo và nói bận.

Ông Lê Nguyễn Hưng, 47 tuổi, làm việc cho Eximbank hơn 20 năm và rất được nhân viên và cấp trên tin tưởng.

Tin cho hay ông Hưng sau khi xin nghỉ việc tại Eximbank đã trốn sang Mỹ. Ông này đang bị công an Việt Nam truy nã quốc tế.

Phó giám đốc Eximbank ôm hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG