Đường dẫn truy cập

Cuba phản đối bị tiếp tục nằm trong danh sách bảo trợ khủng bố của Mỹ


Cuba phản đối về việc nước họ tiếp tục nằm trong danh sách của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là “quốc gia bảo trợ cho khủng bố.”

Bộ Ngoại Giao Cuba đã đưa ra một tuyên bố gọi xác định vừa kể là “phi lý.” Họ tố cáo chính phủ Washington là tìm cách biện minh cho lệnh cấm vận kinh tế kéo dài đã 54 năm nhắm vào đảo quốc này.

Phúc trình về khủng bố toàn cầu của Hoa Kỳ năm 2013 nói rằng chính phủ Habana mở cuộc hòa đàm giữa chính phủ Columbia và các phiến quân FARC.

Phúc trình vừa kể cũng nói rằng không có thông tin nào là Cuba cung cấp “võ khí hay huấn luyện lực lượng bán quân sự cho các tổ chức khủng bố.”

Cuba đã bị đặt trong danh sách các nước bảo trợ cho khủng bố từ năm 1982. Danh sách này cũng có tên Iran, Syria và Sudan như là các quốc gia đã nhiều lần cung cấp yểm trợ cho những hành động khủng bố quốc tế.”

Phúc trình vừa kể cũng kể tới sự hiện diện của những người Hoa Kỳ đào tị tại Cuba. Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Cuba phản biện rằng không có ai là phần tử khủng bố, và những ai phạm pháp đã bị trừng trị tại đảo quốc này.

Việc xác định Cuba là nước bảo trợ cho khủng bố bao hàm các biện pháp trừng phạt kinh tế ngoài những biện pháp đã được áp dụng trong lệnh cấm vận thương mại của Hoa Kỳ đối với Cuba.

Lệnh cấm vận thương mại của Hoa Kỳ được áp đặt năm 1960 để đáp ứng trước việc chính phủ Cách mạng Cộng sản Cuba chiếm đoạt các tài sản của Hoa Kỳ trên đảo quốc này.

Lệnh này ngày càng được củng cố qua nhiều năm và bao gồm hầu hết tất cả những mặt hàng xuất khẩu sang Cuba, ngoại trừ thực phẩm và dược phẩm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG