Đường dẫn truy cập

Cuba muốn bỏ chủ nghĩa cộng sản?


Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (thứ hai từ trái sang) và người tiền nhiệm Raul Castro (thứ hai từ phải sang).
Tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (thứ hai từ trái sang) và người tiền nhiệm Raul Castro (thứ hai từ phải sang).

Một dự thảo hiến pháp mới của Cuba bỏ mục tiêu xây dựng chủ nghĩa cộng sản và công nhận tài sản tư hữu, dù vẫn coi Đảng Cộng sản là tổ chức dẫn đường trong hệ thống chính trị độc đảng.

Quốc hội Cuba đã thảo luận dự thảo nhằm thay thế hiến pháp có từ thời Xô Viết, phản ánh sự thay đổi về kinh tế, xã hội và chính trị ở nước này, theo Reuters.

Dự thảo bỏ một điều khoản trong hiến pháp năm 1976 về mục tiêu xây dựng “xã hội cộng sản”, mà thay vào đó chỉ tập trung vào vấn đề chủ nghĩa xã hội.

Theo hãng tin Anh, ông Esteban Lazo, Chủ tịch quốc hội Cuba, được truyền thông nhà nước dẫn lời nói rằng sự thay đổi trên “không đồng nghĩa với việc chúng tôi từ bỏ lý tưởng của mình”.

Ông nói thêm rằng Cuba chỉ đơn giản đã bước vào một thời kỳ khác sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

“Chúng tôi tin vào một đất nước bền vững, thịnh vượng, độc lập, tự chủ và mang tính xã hội chủ nghĩa”, Ông Lazo nói.

Quốc hội Cuba trong một phiên họp.
Quốc hội Cuba trong một phiên họp.

Phát biểu trước quốc hội về hiến pháp mới, ông Homero Acosta, Thư ký Hội đồng Nhà nước, nói rằng dự thảo bao gồm việc công nhận tài sản tư hữu, vốn lâu nay bị Đảng Cộng sản coi là một tàn dư của chủ nghĩa tư bản, theo Reuters.

Theo hãng tin AP và Reuters, quốc hội Cuba hôm 21/7 đã thông qua dự thảo hiến pháp mới.

Dự thảo này sẽ được mang ra trưng cầu dân ý trên toàn quốc trong những tháng tới và sau đó sẽ lại được mang trở lại quốc hội.

Cùng ngày, các nhà lập pháp cũng đã thông qua nội các do tân Chủ tịch Miguel Diaz-Canel chỉ định, giữ lại phần lớn các bộ trưởng từ chính phủ của ông Raul Castro, ngoại trừ một số vị trí liên quan tới cải tổ kinh tế.

Dự thảo trên dường như củng cố các thể chế chính trị và tạo ra một cơ cấu lãnh đạo mang tính tập thể hơn, theo Reuters, sau gần 60 năm cầm quyền của cố chủ tịch Fidel Castro và người em Raul Castro sau này.

Hồi tháng Tư, ông Raul Castro, 86 tuổi, đã trao quyền lãnh đạo cho ông Diaz-Canel, 58 tuổi, dù vẫn lãnh đạo Đảng Cộng sản cho tới năm 2021. Ông Castro cũng vẫn lãnh đạo ủy ban cải cách hiến pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG