Đường dẫn truy cập

Cuba nới rộng cải cách doanh thương nhỏ


Một khu nhà trong thủ đô Havana, Cuba
Một khu nhà trong thủ đô Havana, Cuba

Cuba cho biết sang năm sẽ nới rộng việc cải cách doanh thương nhỏ, cho phép nhiều người làm việc với tư cách doanh gia độc lập trong một số ngành công nghiệp.

Truyền thông nhà nước Cuba hôm thứ Hai loan tin là cải cách sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1. Tin tức cho hay Cuba sẽ mở cửa cho nhiều dịch vụ bán lẻ để người dân có thể điều hành một số dịch vụ khác nhau như sửa máy móc gia dụng, sửa đồng hồ, mở những cửa hàng mộc và khóa.

Trước đây trong năm, Cuba công bố một loạt những cải cách nhằm tăng tiến nền kinh tế đang gặp khó khăn. Hướng dẫn 313 nhằm khuyến khích nhiều sáng kiến tư nhân trong khi vẫn giữ hệ thống cộng sản được đưa vào trong nước trong cuộc cách mạng năm 1959.

Kể từ đó, Cuba loan báo sẽ cho phép người dân mua và bán nhà lần đầu tiên trong hơn 50 năm qua. Biện pháp có hiệu quả kể từ tháng 11, được áp dụng cho công dân Cuba và những thường trú nhân. Theo hướng dẫn mới, người Cuba có thể sở hữu một cư sở chính và một căn nhà thứ hai.

Trước kia, người dân Cuba bị cấm không được bán nhà chỉ có thể dàn xếp trao đổi một cách phức tạp là con đường pháp lý duy nhất để trao đổi tài sản. Việc hạn chế này làm cho nhiều người phải thoả thuận trên thị trường chợ đen. Hành động mở cửa cho việc mua bán nhà cửa xảy ra tiếp theo việc Cuba hợp pháp hoá mua bán ôtô vào tháng 10 vừa qua.

Báo nhà nước Granma nói việc mua bán tài sản sẽ bị đánh thuế và luật mới sẽ cho phép người dân bán, trao đổi, tặng và chuyển giao nhà cửa cho người thừa kế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG