Đường dẫn truy cập

Cuba chọn chủ tịch mới


Tư liệu - Chủ tịch Cuba Raul Castro và phó chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez (phải) trong một bức hình chụp vào tháng 7, 2013 tại Quốc hội ở Havana.
Tư liệu - Chủ tịch Cuba Raul Castro và phó chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez (phải) trong một bức hình chụp vào tháng 7, 2013 tại Quốc hội ở Havana.

Chính phủ Cuba hôm thứ Tư đã chọn Phó Chủ tịch thứ nhất Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez, 57 tuổi, làm ứng viên duy nhất để kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro trong một sự chuyển tiếp nhằm đảm bảo hệ thống độc đảng của nước này tồn tại lâu hơn những nhà cách mạng đã tạo nên nó.

Ông Diaz-Canel chắc chắn sẽ được chuẩn thuận bởi một Quốc hội luôn đạt đồng thuận tuyệt đối. Ông sẽ là người ngoài gia đình Castro nắm chức vụ cao nhất của chính phủ lần đầu tiên trong gần sáu thập niên.

Ông Castro, 86 tuổi, sẽ vẫn là người đứng đầu Đảng Cộng sản, được hiến pháp chỉ định là "thế lực dẫn dắt tối cao của xã hội và nhà nước." Vì thế, ông Castro sẽ vẫn là người quyền lực nhất tại Cuba trong thời gian này. Việc ông rời chức chủ tịch nước vẫn là một khoảnh khắc mang đầy tính biểu tượng cho một đất nước đã quen với 60 năm cai trị tuyệt đối của nhà lãnh đạo cách mạng Fidel Castro, và sau đó trong thập niên qua, của người em trai ông.

Ông Raul Castro rời khỏi chức vụ chủ tịch nước trong nỗ lực nhằm đảm bảo các nhà lãnh đạo mới có thể duy trì sự kiểm soát của chính phủ trước tình hình kinh tế trì trệ, dân số đang già đi và thế hệ trẻ ngày càng chán chường.

Hầu hết người dân Cuba biết đến vị phó chủ tịch thứ nhất như là một nhân vật không có sức lôi cuốn, người mà cho đến gần đây ít được chú ý tới mức gần như không tồn tại. Hình ảnh đó đã thay đổi chút ít trong năm nay khi truyền thông nhà nước tập trung chú ý vào những lần xuất hiện trước công chúng của ông Diaz-Canel, bao gồm những phát biểu của ông trước báo chí vào tháng trước mà trong đó có ông hứa làm cho chính phủ Cuba đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Ông Diaz-Canel nổi lên ở tỉnh Villa Clara ở miền trung trên cương vị bí thư tỉnh ủy, một vị trí ngang với với tỉnh trưởng. Ở đó, người ta mô tả ông là một nhà kĩ trị cần mẫn, sống giản dị và tận tâm với việc cải thiện các dịch vụ công. Ông làm bộ trưởng giáo dục đại học vào năm 2009 trước khi trở thành phó chủ tịch.

Trong một video quay một cuộc họp của Đảng Cộng sản bị rò rỉ ra ngoài theo một cách không giải thích được, ông Diaz-Canel bày tỏ một loạt lập trường chính thống, bao gồm cam kết đóng cửa một số cơ quan truyền thông độc lập và gán cho một số đại sứ quán Châu Âu là tiền đồn của hoạt động lật đổ chính quyền của nước ngoài.

Nhưng ông cũng bênh vực các nhà nghiên cứu và blogger, những người đã trở thành mục tiêu của những người có lập trường cứng rắn. Việc này khiến một số người mô tả ông có thể là một người cổ súy sự cởi mở lớn hơn trong một hệ thống không dung chấp bất kỳ chỉ trích hay quan điểm bất đồng nào.

Ông sẽ chính thức nhậm chức vào ngày thứ Năm tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG