Đường dẫn truy cập

Cử tri Việt bầu cho ông Trump có kỳ vọng khác nhau


Tổng thống tân cử Donald Trump.
Tổng thống tân cử Donald Trump.

Xung quanh bàn cờ mạt chược tại khu Sài Gòn nhỏ ở Quận Cam, bang California, những người Mỹ gốc Việt tham gia ván bài này đã theo dõi sát tiến trình cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Nhiều người trong số họ cho biết dè dặt ủng hộ ông Trump.

“Tôi bỏ phiếu cho ông Trump không phải vì nể phục ông, không phải vì chấp nhận ông là ứng viên rất có khả năng để làm Tổng thống, mà vì tôi không thích bà Hillary Clinton," đại tá Lê Khắc Lý, cựu tham mưu trưởng quân đoàn 2 Pleiku, lực lượng võ trang Việt Nam Cộng hòa, cho biết.

Theo cuộc khảo sát người Mỹ gốc Á toàn quốc trước thềm bầu cử, có nhiều người Mỹ gốc Á bầu cho bà Cliton hơn ông Trump. Những người bỏ phiếu cho ông Trump có nhiều lý do khác nhau.

Ái Châu Cao Xuân gửi niềm tin nơi các nhân sự ông Trump tiến cử sẽ cố vấn cho ông Trump. Cô nói: “Nhân viên và cố vấn của ông sẽ giúp ông. Cho nên, vào phút cuối, tôi quyết định đầu phiếu cho ông.”

Những cử tri gốc Việt khác bầu cho phe Cộng hòa vì lòng tin.

“Tôi vẫn là người thuộc đảng Cộng hòa vì tôi không ủng hộ chuyện phá thai,” ông Long Phạm, một tín đồ Công giáo cho hay.

Khác với một số ủng hộ viên dè dặt của ông Trump, Mike Nguyen, cũng là một người Công giáo, tin tưởng nghị trình ông Trump đề xuất kể cả việc chọn lựa một thẩm phán bảo thủ cho Tòa Tối cao. Ông Mike hy vọng nhân vật này sẽ thay đổi một số vấn đề xã hội nhất định.

Ông cũng kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ cải thiện dưới sự lãnh đạo của ông Trump. Ông bày tỏ: “Như bất kỳ cử tri nào khác, tôi kỳ vọng rất nhiều. Tôi muốn thấy một số công ăn việc làm được trả về đây cho dân Mỹ.”

Về chính sách ngoại giao của ông Trump, đại tá Lý cho biết ông thích quan điểm mạnh mẽ của ông Trump đối với Trung Quốc vì điều này cũng có lợi cho Việt Nam.

“Tôi thích điểm ông Donald Trump xem Trung Quốc như kẻ thù, cố gắng đưa Việt Nam trở lại vị trí như một đồng minh Hoa Kỳ, tôi muốn thấy ông Donald Trump tiếp tục chính sách đó. Đó là cách duy nhất có thể chặn đứng tham vọng của Trung Quốc,” ông Lê nói.

Cho dẫu ông Trump có hứa hẹn điều gì trong khi tranh cử, nhiều người Mỹ gốc Việt hiểu rõ có những giới hạn trong những việc Tổng thống có thể làm, và ông ấy có thể cũng sẽ thỏa hiệp.

“Chúng ta có Quốc hội, chúng ta có Tòa Tối cao, không như một nước ở thế giới thứ ba là có một ông vua mới và ông ấy có thể thay đổi toàn bộ mọi chuyện.” Ông Long nói thêm rằng: “Tôi sẽ cho ông ấy ít nhất 1, 2 năm. Một trăm ngày có thể quá ngắn. Mỹ như một con tàu chiến khổng lồ. Khi quay đầu, cần phải có thời gian.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG