Đường dẫn truy cập

Cử tri Venezuela đi bầu tổng thống


Đương kim Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và ứng viên đối lập Henrique Capriles
Đương kim Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và ứng viên đối lập Henrique Capriles
Cử tri Venezuela đang đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử mà các nhà phân tích nói là cuộc đua gay cấn nhất mà Tổng thống cánh tả Hugo Chavez lần đầu tiên gặp phải trong 14 năm cầm quyền.

Trước cuộc đầu phiếu hôm nay, các cuộc thăm dò cho thấy hoặc ông Chavez dẫn trước đối thủ là ông Henrique Capriles hoặc là hơi ngang ngửa.

Trong lúc ông Chavez vẫn duy trì được sự ủng hộ lớn từ khối người nghèo của nước này, ông Capriles đã kích động phe đối lập.

Ứng cử viên là một luật sư 40 tuổi này đã thực hiện một cuộc vận động toàn quốc, đi đến tận mỗi nhà, chỉ trích tình trạng cúp điện, thiếu lương thực và tỉ lệ giết người cao ở Venezuela.

Ngoài ra một câu hỏi đặt ra trong cuộc đua tranh quyền tổng thống này là vấn đề sức khỏe của tổng thống. Ông Chavez nói rằng ông đã hoàn toàn hết bệnh ung thư sau khi phát hiện ra bệnh cách đây hơn một năm. Bệnh ung thư thật sự của ông Chavez là gì không được tiết lộ.

Nếu tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư, ông Chavez có thể sẽ cầm quyền đến năm 2019, cũng là thời điểm đánh dấu 20 ông làm tổng thống Venezuela.

Ông Chavez là một người lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ. Ông ủng hộ các chính phủ chống Hoa Kỳ trên thế giới. Ông cũng chi tiêu hàng tỉ đôla thu được từ nguồn dầu khí của Venezuela cho các chương trình xã hội.

Nếu ông Capriles đắc cử, dư luận sẽ trông đợi một sự chuyển đổi trong chính sách đối ngoại, và các biện pháp kiểm soát kinh tế của chính phủ rốt cuộc sẽ được nới rộng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG