Đường dẫn truy cập

Cử tri Pháp đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai


Cử tri Pháp xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Lyon, ngày 6/5/2012
Cử tri Pháp xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Lyon, ngày 6/5/2012

Cử tri Pháp đang đi đầu phiếu trong cuộc bầu cử vòng nhì trong ngày hôm nay, Chủ nhật 6 tháng Năm.

Các cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy Tổng Thống Sarkozy đã rút ngắn lại khoảng cách với đối thủ thuộc Đảng Xã hội đang dẫn trước ông, tuy nhiên theo dự kiến, ông Francois Hollande sẽ vẫn đoạt được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng Thống Pháp kỳ này.

Từ Paris, Thông tín viên Lisa Bryant của Đài VOA đã tiếp xúc với một số cử tri vừa rời phòng phiếu vào sáng hôm nay. Một trong những cử tri ấy là ông Cyril Blanchard, một quản trị viên của công ty tài chánh Thomson-Reuters. Ông nói những khó khăn kinh tế của nước Pháp đã giúp ông quyết định nên trao lá phiếu cho đương kim Tổng Thống Sarkozy, một nhân vật bảo thủ.

Ông Blanchard nói nước Pháp cần làm một điều gì đó chống lại cuộc khủng hoảng và giảm bớt mức thâm hụt ngân sách, và đó là lý do về sự chọn lựa của ông.

Trong cuộc vận động tranh cử, Tổng Thống Sarkozy đã tìm cách thuyết phục cử tri rằng ông là người có kinh nghiệm và ý chí để làm những quyết định khó khăn mà nước Pháp cần đến vào thời buổi thất nghiệp cao và kinh tế không tăng trưởng.

Trong khi đó ứng cử viên thuộc đảng Xã hội Francois Hollande nói Pháp cần các biện pháp để đẩy mạnh tăng trường cũng như giảm công chi. Ông Hollande muốn tái thương thuyết một hiệp định tài chính Châu Âu để phản ánh hướng đi đó.

Lập luận của ông Hollande đã thuyết phục được cử tri Delphine Barnier Schilot. Bà Schilot cho Đài VOA biết là bà đã bỏ phiếu cho ứng cử viên của Đảng Xã Hội Pháp.

Bà Shilot nói nhiệm kỳ Tổng Thống 5 năm của ông Sarkozy hoàn toàn tiêu cực về mọi mặt.

Và bà Shilot tin tưởng ông Hollande sẽ có khả năng để giải quyết các vấn đề kinh tế khó khăn của nước Pháp.

Ông Hollande đã đi bỏ phiếu tại thành phố Tulle, nơi ông từng nắm chức Thị trưởng. Tổng Thống Sarkozy và phu nhân Carla Bruni đi đầu phiếu tại Paris.

Tổng Thống Nicholas Sarkozy bị chỉ trích về cách quản lý nền kinh tế, và cung cách hành xử của ông trong 5 năm cầm quyền.

Ông Francois Hollande là một chính khách lâu năm đã lãnh đạo Đảng Xã hội, tuy nhiên ông chưa nắm giữ một chức vụ û hàng đầu nào trong chính phủ.

Các phòng phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 8 giờ tối hôm nay, Chủ nhật giờ địa phương. Kết quả sơ khởi được dự kiến vào chiều tối hôm nay“”.

Ông Nicolas Sarkozy
Ông François Hollande

  • Được bầu làm Tổng thống Pháp năm 2007.
  • Tăng tuổi nghỉ hưu theo luật từ 60 lên 62.
  • Sinh năm 1955 và lớn lên tại Paris.
  • Kết hôn với cựu siêu người mẫu Carla Bruni.
  • Cam kết sẽ cân bằng ngân sách của Pháp vào năm 2016.

  • Chưa bao giờ giữ chức vụ nào trong chính phủ.
  • Kêu gọi đánh thuế 75% vào những người giàu nhất nước Pháp.
  • Muốn hạ 30% lương Tổng thống.
  • Sinh năm 1954 tại Rouen.
  • Chưa kết hôn; trước kia sống chung với bà Segolene Royal

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG