Đường dẫn truy cập

Cử tri Kyrgyzstan đi bầu quốc hội


Áp phích bầu cử tại làng Vorontsovka gần thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan, ngày 1/10/2015.
Áp phích bầu cử tại làng Vorontsovka gần thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan, ngày 1/10/2015.

Cử tri Kyrgyzstan hôm nay đi bầu cử quốc hội, mà theo trông đợi sẽ trao cho các đảng thân Nga một nhiệm kỳ 5 năm mới.

Cử tri xếp hàng ở các phòng phiếu trên khắp quốc gia Trung Á có 6 triệu dân với đa số là người Hồi giáo này. Hơn 2.000 ứng cử viên của 14 chính đảng tranh 120 ghế quốc hội.

Đảng liên kết với Tổng thống Almazbek Atambayev thân Nga là Ðảng Dân chủ Xã hội Kyrgyzstan theo trông đợi sẽ giành được nhiều phiếu bầu, cùng với ba đảng thân Moscow khác.

Tổng thống Atambayev có quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi Moscow duy trì một căn cứ không quân ở Kyrgyzstan, và xóa những khoản nợ mà họ cho chính phủ ở Bishkek mượn.

Hoa Kỳ hồi năm trước đã đóng cửa một căn cứ không quân tại Kyrgyzstan trước đó được dùng để phục vụ cho các cuộc hành quân của Mỹ tại Afghanistan kể từ năm 2001.

Sau khi bỏ phiếu, Tổng thống Atambayev đã khen ngợi các cuộc bầu cử dân chủ của nước ông. Ông nói: "Tôi nhớ đến những năm trước đây, khi việc tổ chức được các cuộc bầu cử thực sự dân chủ chỉ là một giấc mơ."

Ông Atambayev được bầu chọn làm lãnh đạo nhà nước Kyrgyzstan năm 2011 sau những biến độnc chính trị dẫn đến việc lật đổ hai tổng thống trong các cuộc nổi dậy của công chúng vào năm 2005 và 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG