Đường dẫn truy cập

Cử tri Guatemala đi bầu bất chấp vụ tai tiếng tham nhũng


Một người đàn ông đi trên đường phố và phía sau là những tấm biển vận động bầu cử ở Patzun, Guatemala hôm 4/9.
Một người đàn ông đi trên đường phố và phía sau là những tấm biển vận động bầu cử ở Patzun, Guatemala hôm 4/9.

Cuộc vận động cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày mai ở Guatemala đã kết thúc và cuộc đầu phiếu sẽ diễn ra, bất chấp những lời kêu gọi đình hoãn và việc Tổng thống Otto Perez Molina từ chức hôm thứ 5 vì tố cáo tham nhũng.

Hàng ngàn người biểu tình giận dữ vì vụ tai tiếng tham nhũng đã đòi hoãn cuộc đầu phiếu, trong lúc họ tụ tập bên ngoài trụ sở Tối cao Pháp viện ở Guatemala City, nơi ông Perez Molina ra hầu toà hôm thứ 5 và thứ 6.

Khi khai trước toà, ông Perez Molina nói ông vô tội đối với những cáo giác cho rằng ông đã nhận 800.000 đô la tiền hối lộ trong vụ án được đặt tên “Đường Dây.” Tên này nói tới đường dây điện thoại đặc biệt dành riêng cho những thương gia hối lộ cho các quan chức để khỏi trả thuế nhập khẩu.

Hôm qua, vị cựu tổng thống này nói với quan toà là ông không hề nhận hối lộ và khoe là ông đã được đề nghị, nhưng từ khước, một khoản tiền nhiều gấp 10 lần từ tay trùm ma tuý bị truy nã Joaquin “El Chapo” Guzman khi tay trùm người Mexico này bị bắt năm 1993.

Ông Perez Molina là người có công trong việc bắt giữ Guzman. Tay trùm ma tuý đào thoát khá lâu này sau đó đã vượt ngục ở Mexico nhờ việc hối lộ cho các nhân viên nhà tù.

Ông Perez Molina chưa bị chính thức truy tố. Ông sẽ ra toà vào thứ ba tuần sau.

Trong khi đó, cử tri Guatemala đi bầu vào ngày mai để chọn tổng thống cho nhiệm kỳ bắt đầu vào tháng giêng sang năm. Từ nay cho tới khi đó, cựu Phó Tổng thống Alejandro Maldonado sẽ nắm chức tổng thống. Ông đã tuyên thệ nhậm chức sau khi ông Perez Molina từ chức hôm thứ 5.

Ông Perez Molina đắc cử năm 2011 với hứa hẹn bài trừ tham nhũng, Nhưng Guatemala tiếp tục là một trong những nước nghèo nhất Mỹ châu La tinh.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết Washington ủng hộ quyết định từ chức của ông Perez Molina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG