Đường dẫn truy cập

Cử tri Ai Cập đi bầu tổng thống trong an ninh nghiêm ngặt


Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu tại thủ đô Cairo, ngày 26/5/2014.
Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu tại thủ đô Cairo, ngày 26/5/2014.

Tiểu sử ông Fattah al-Sissi

Tiểu sử tân tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi

-Sinh ở Cairo ngày 19 tháng 11, 1954.
-Tốt nghiệp Học viện Quân sự Cairo năm 1977.
-Ðào tạo ở Ðại học Chiến tranh Hoa Kỳ ở Pennsylvania năm 2006.
-Ðứng đầu ngành quân báo dưới thời tổng thống Hosni Mubarak.
-Ðược ông Mohamed Morsi bổ nhiệm vào chức tư lệnh quân đội và bộ trưởng quốc phòng năm 2012.
-Lật đổ ông Morsi ngày 3 tháng 7 năm 2013.
-Ðược thăng chức thống soái vào tháng 1 năm 2014.
-Giải ngũ vào tháng 3 năm 2014 để ra tranh cử Tổng thống.
Hơn 400.000 cảnh sát và binh sĩ Ai Cập hôm nay đã được triển khai để bảo vệ an ninh cho cuộc bầu cử tổng thống kéo dài hai ngày. Hơn 14.000 thẩm phán đang giám sát cuộc đầu phiếu trên cả nước cùng với hàng trăm quan sát viên của Liên hiệp Âu châu và Liên hiệp Phi châu. Từ Cairo, thông tín viên đài VOA Ed Yeranian gởi về bài tường thuật sau đây.

Máy bay trực thăng đã bay vần vũ trên bầu trời của thủ đô Cairo sáng sớm hôm nay trong lúc cuộc đầu phiếu bầu tổng thống bắt đầu. Các biện pháp an ninh nghiêm ngặt đang được áp dụng. Cảnh sát đã ngăn chận xe cộ lưu thông và canh gác tại các phòng phiếu để bảo vệ cử tri.

Đài truyền hình Sky News Arabia tường thuật rằng những thanh niên của phong trào Huynh đệ Hồi giáo bị cấm hoạt động đã bị bắt tại tỉnh Manoufiya, ở mạn bắc Cairo, sau khi họ sử dụng bạo lực để phá hoại cuộc bầu cử. Cảnh sát đã phủ nhận những tin tức nói rằng những người ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo đã ném một quả bom tự chế vào mặt tiền của một nhà thờ tại thị trấn Bani Sueif, ở phía nam Cairo.

Nhiều người xếp hàng dài tại các phòng phiếu ở Cairo trong lúc cử tri tạm ngưng công việc ở sở ở đi bỏ phiếu. Bên ngoài một địa điểm bỏ phiếu ở Cairo, những người phụ nữ vẫy cờ Ai Cập đả nhảy múa reo hò trong lúc những người khác giương hình của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah al-Sisi, người được cho là sẽ đắc cử.

Tỉ lệ cử tri đi bầu tại các thành phố lớn khác, kể cả Assiout, Suez và Ismailiya, được ghi nhận là khá cao, trong lúc các phóng viên truyền hình Ai Cập phóng viên những cử tri xếp hàng dài tại một số các phòng phiếu. Với tổng dân số gần 90 triệu người, Ai Cập có 54 triệu cử tri hợp lệ.

Tại một số cứ địa của Huynh đệ Hồi giáo, trong đó có tỉnh Sharqiya ở mạn bắc Cairo, cử tri dường như không muốn đi bỏ phiếu. Huynh đệ Hồi giáo đã kêu gọi dân chúng tẩy chay cuộc bầu cử và tham gia các cuộc biểu tình phản kháng. Sharqiya là quê của ông Mohamed Morsi, vị tổng thống theo phe Hồi giáo đã bị lật đổ.

Những người ủng hộ ứng cử viên Abdel Fattah al-Sisi đã reo hò khi ông đi bỏ phiếu tại một phòng phiếu gần nhà ở ngoại ọ Cairo. Những người thanh niên đã vây quanh ông khi ông bắt tay họ và nói với họ về cái nhìn của ông đối với tương lai đất nước.
Ứng cử viên tổng thống và cựu Tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sissi đến một trạm bỏ phiếu ở Cairo, ngày 26/5/2014.
Ứng cử viên tổng thống và cựu Tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sissi đến một trạm bỏ phiếu ở Cairo, ngày 26/5/2014.

Tướng Sissi nói rằng người dân Ai Cập phải tự viết lấy lịch sử và tương lai của mình vì cả thế giới đang nhìn vào. Ông nói thêm rằng qua cuộc bầu cử này người dân Ai Cập sẽ định đoạt vận mệnh của mình, và nhờ ơn phước của Thượng Đế, Ai Cập sẽ được một tương lai vinh quang trước mắt.

Một ứng cử viên khác là ông Hamdeen Sehabi, người về hạng ba trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, tuyên bố ông ra tranh cử để phục vụ đất nước và ông hy vọng sẽ thành lập một liên minh ở quốc hội trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Sehabi nói rằng bất kể là đắc cử hay thất cử ông cũng sẽ nắm giữ một vai trò tích cực để phục vụ quốc gia. Ông khẳng định ông và đồng minh của ông đang ra sức làm việc cho công bằng xã hội, dân chủ và độc lập của Ai Cập, và ông hy vọng sẽ chiếm được ghế tại quốc hội.

Thủ tướng Ibrahim Mehlib nói với đài truyền hình Ai Cập rằng ông rất cảm kích đối với sự duy trì trật tự của cảnh sát và ông muốn cám ơn những người đi bỏ phiếu, đặc biệt là những người thuộc giới trẻ.

Ông nói rằng sự tham gia đông đảo của giới trẻ là một điều rất quý giá vì họ là những người sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ một tương lai sán lạn của đất nước. Ông nói thêm rằng mọi người phải dọn đường cho một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ mai sau.

Quyền Tổng thống Adly Mansour sẽ trao quyền lại cho người đắc cử. Hôm nay, ông nói trên đài truyền hình rằng cuộc đầu phiếu này “là một bước tiến tới chỗ tái thiết đất nước” sau khi bị hỗn loạn trong một thời gian dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG