Đường dẫn truy cập

‘Cú thúc’ cuối cùng với TPP của ông Obama?


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tham dự diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) gồm 21 thành viên ở Peru từ ngày 18 cho tới 20 tháng 11, và nhân dịp này, sẽ dự sự kiện bên lề về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại hội nghị thượng đỉnh APEC dự kiến diễn ra vào ngày 20/11, Kyodo dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết rằng ông Obama sẽ nhấn mạnh tới “sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho các định chế khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như nỗ lực hội nhập kinh tế thông qua thương mại và việc tự do hóa đầu tư”.

Còn về hội nghị TPP bên lề APEC, ông Obama sẽ “tập trung vào nỗ lực tiếp diễn của ông nhằm kêu gọi Quốc hội và người dân Mỹ thông qua TPP mà không tiếp tục trì hoãn”.

Cơ hội TPP cho Việt Nam ngày càng mong manh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

Số phận của thỏa thuận thương mại tự do với sự tham gia của 12 quốc gia vành đai Thái Bình Dương hiện trong thế bấp bênh vì cả hai ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và Dân chủ đều lên tiếng phản đối thỏa thuận được không ít người coi là lịch sử này.

Nhà Trắng viết thêm trong thông cáo rằng Tổng thống Hoa Kỳ sẽ “nhấn mạnh việc tiếp tục hậu thuẫn các tiêu chuẩn cao, có thể thi hành được, mà sẽ mang lại lợi ích cho các công nhân và doanh nghiệp Mỹ trong khi củng cố an ninh quốc gia của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

Theo Kyodo, TPP là một trọng tâm của chính sách tái xoay trục sang châu Á của ông Obama trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy.

Tổng thống Mỹ từng cam kết sẽ thúc đẩy hiệp định này qua quốc hội Mỹ trong thời kỳ được gọi là “vịt què” giữa cuộc bầu cử ngày 8/11 và lúc ông rời nhiệm sở vào tháng Một năm sau.

Trước những tuyên bố trái chiều về TPP trong cuộc đua vào Nhà Trắng, tháng trước, các nguồn tin cho biết rằng Quốc hội Việt Nam hoãn thảo luận và thông qua hiệp định thương mại này cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ.

Việt Nam không vội thông qua TPP do bầu cử ở Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:08 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG