Đường dẫn truy cập

Cuộc đua Công thức 1 sắp diễn ra tại Việt Nam


Tay đua người Phần Lan Valtteri Bottas lái chiếc Mercedes thắng giải Công thức 1 tại vòng đua Suzuka ở Suzuka, miền trung Nhật bản, ngày 13/10/2019.
Tay đua người Phần Lan Valtteri Bottas lái chiếc Mercedes thắng giải Công thức 1 tại vòng đua Suzuka ở Suzuka, miền trung Nhật bản, ngày 13/10/2019.

Cuộc đua xe Công thức 1 lần đầu tiên sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào năm sau trong lúc quốc gia tổ chức có mức tăng trưởng nhanh đang nỗ lực thu hút du lịch cao cấp và những người dân bản địa khá giả ngày càng để tâm đến thể thao.

Một vòng đua được dự trù hoàn tất trong tháng sau tại thủ đô Hà Nội, theo thông báo trên website của cuộc đua. Vào tháng 4 năm tới, sự kiện đua xe quốc tế này sẽ tổ chức cuộc đua giành chức vô địch Công thức 1 đầu tiên tại Việt Nam.

Công thức 1 đến Việt Nam, một quốc gia nghèo khó với dư chấn của 40 năm chiến tranh, cho thấy nhiều người có tiền cũng như thích thú được mua vé và những món hàng của những công ty bảo trợ sự kiện này, các nhà phân tích trong nước nói.

Tổ chức giải Công thức 1 hy vọng cũng giúp thu hút thêm du khách.

“Có thể đây là một trong những chiến thuật của chính phủ nâng cao ngành du lịch giá trị gia tăng và cũng đưa kinh tế du lịch lên mức tốt hơn, và dĩ nhiên tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ quan tâm đến loại sự kiện này,” ông Rajiv Biswas, kinh tế gia trưởng về châu Á-Thái Bình Dương của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, nói.

Vòng đua Grand Prix Việt Nam sẽ dài 5,6 km trong đó có 1,5 km đường thẳng, vận tốc lên đến khoảng 335 km/giờ.

Nhà tổ chức cuộc đua nhận ra Việt Nam là một nền kinh tế thúc đẩy bởi thị trường và có ngành du lịch nở rộ cùng dân số tăng trưởng với một “lực lượng lao động trẻ, đông đảo cũng như gia tăng về lợi tức trong những năm gần đây”, ông Liam Parker, người đứng đầu thông tin liên lạc của công ty, nói.

“Hà Nội là một trong những thành phố hấp dẫn nhất trên thế giới hiện nay với một bề dày lịch sử và một tương lai tuyệt vời ở phía trước,” ông Parker nói với VOA. “Đây là một công thức hoàn hảo cho cuộc đua Grand Prix và tôi tin cuộc đua này sẽ trở thành một hiện tượng thực sự trong lịch trình của F1.

Trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2018, con số du khách người nước ngoài đến Việt Nam từ 5 triệu người tăng lên đến hơn 15 triệu người.

Các giới chức Việt Nam có lẽ hy vọng Formula 1 sẽ thu hút thêm du khách, ông Mark Thomas, cố vấn điều hành của OmniCom Experiential Group, nói. OmniCom Experiential Group là một công ty quảng cáo với nhiều kinh nghiệm về thể thao. Chính phủ các nước chủ nhà phải trả tiền để được tổ chức cuộc đua và xây dựng hạ tầng cơ sở cuộc đua.

Việt Nam, như Trung Quốc cách đây 15 năm, là một “nước đang trên đà phát triển muốn phô trương cho thế giới,” ông Thomas nói.

“Tôi nghĩ đôi bên đều có lợi trong vụ này,” ông nói. “Chính phủ có được điều họ muốn, kiểu như một diễn đàn quảng cáo toàn cầu cho thấy họ là ai và muốn trở thành thế nào, còn Formula 1 và những chủ nhân sẽ thu được ngân khoản béo bở.”

Các giới chức Việt Nam có lẽ hy vọng cuộc đua sẽ thu hút du khách tiêu nhiều tiền, ông Biswas nói. Một số công ty sẽ mang khách hàng đến cuộc đua cũng như chứng tỏ lòng hiếu khách, ông nói thêm.

Cuộc đua đã tiến hóa cách đây một thế kỷ tại châu Âu, khi được chính thức khánh thành vào năm 1950 và hiện được quản lý bởi một liên đoàn tại Paris. Các nhà tổ chức nói người xem TV trên toàn thế giới lên đến 490 triệu người. Tại châu Á, Formula 1 đã tổ chức các cuộc đua tại Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Trung Quốc hòa vốn tại cuộc đua Thượng Hải. Malaysia ngưng tổ chức Formula 1 vào năm 2018 sau khi thua lỗ trong 17 năm.

Công ty chế tạo ô tô Vinfast của Việt Nam sẽ giúp các sự kiện tại Hà Nội bằng cách đứng ra bảo trợ.

Hơn 1/3 dân số 97 triệu của Việt Nam sẽ trở thành tầng lớp từ trung lưu trở lên vào năm tới, nhóm tư vấn Boston Consulting dự báo. Đời sống khá hơn vì khâu sản xuất xuất khẩu tạo công ăn việc làm mới.

Bóng đá và bóng rổ ngày càng có thêm người hâm mộ vì người ta có tiền mua vé đi xem lẫn mua hàng hóa của các nhà bảo trợ sự kiện. Một vé Grand Prix giá từ 30 đến 312 đô la, tùy ngày và tùy ghế gần hay xa.

“Nhìn chung, kinh tế thể thao đang bắt rễ tại Việt Nam. Người dân Việt Nam yêu một số môn thể thao nhất định, đặc biệt là bóng đá và giờ họ bắt đầu yêu bóng rổ,” theo nhận định của Frederick Burke, đối tác với công ty luật Baker McKenzie ở thành phố Hồ Chí Minh.

“Người Việt Nam giờ có thời gian nhàn rỗi và hiện đang thiếu các môn giải trí, và người ta thích đi xem các trận thi đấu này,” ông nói.

Đua xe sẽ thu hút sự quan tâm nhiều nhất là từ người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng như giới công chức người Việt, đặc biệt những người đã yêu thích ô tô, Phương Hồng, một người kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh, nhận định. “Giới thượng lưu ở Việt Nam, những người quan tâm đến ô tô, chắc chắn sẽ thích,” bà nói.

Bà Phương hy vọng bản thân bà sẽ có thể ra Hà Nội để theo dõi cuộc đua Grand Prix.

VOA Express

XS
SM
MD
LG