Đường dẫn truy cập

Covid-19: Đòn nặng giáng xuống Hàn Quốc, nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam


TM Roh, Chủ tịch của Mobile Communications Business, cầm trong tay điện thoại thông minh Samsung Galaxy S20 Ultra 5G tại San Francisco, ngày 11/2/2020. (AP Photo/Jeff Chiu)
TM Roh, Chủ tịch của Mobile Communications Business, cầm trong tay điện thoại thông minh Samsung Galaxy S20 Ultra 5G tại San Francisco, ngày 11/2/2020. (AP Photo/Jeff Chiu)

Tập đoàn công nghiệp khổng lồ của Hàn Quốc đang có kế hoạch đưa hơn 1000 chuyên gia Hàn quốc sang Việt Nam để giúp điều hành dây chuyền sản xuất của họ, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan cho biết, nhưng ông nói rằng nếu Việt Nam không châm chước, miễn cách ly cho các kỹ sư Hàn Quốc, Samsung có thể thua lỗ tới 10 tỷ USD, truyền thông Việt Nam và Hàn Quốc cho hay.

Việt Nam gần đây đã áp dụng chính sách đòi hỏi tất cả mọi hành khách đến từ Hàn quốc hoặc đã quá cảnh tại Hàn Quốc, phải bị cách ly 14 ngày giữa lúc dịch viêm phổi cấp chủng mới Covid-19 tiếp tục lây lan, bất chấp các hành khách này là doanh gia, nhà ngoại giao hay quan chức chính phủ.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Park Noh-wan, yêu cầu chính quyền địa phương hãy ‘điều chỉnh’ chính sách để miễn áp dụng đối với nhân viên của các công ty Hàn Quốc đặc biệt là Samsung và LG.

Đại sứ Park nói những người mang hộ chiếu ngoại giao nên được xét theo từng trường hợp một. Ông đề nghị rằng tất cả các công dân Hàn Quốc có giấy chứng nhận sức khoẻ do thẩm quyền Hàn Quốc cấp, nên được nhập cảnh Việt Nam mà không bị cách ly.

“Chúng tôi lo ngại rằng cách ly người Hàn Quốc có thể dẫn tới những thiệt hại rất lớn về tài chính,” VNExpress dẫn lời Đại sứ Park nói.

Đại sứ Hàn Quốc nói hai nước nên hợp tác chặt chễ với nhau để phòng chống dịch Covid-19 và bảo đảm tự do đi lại.

Từ ngày 29/2/2020 vừa qua, số người Hàn Quốc tới Việt Nam đã tuột dốc sau khi Việt Nam ngưng miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc. Trong hai tháng đầu năm, trung bình mỗi ngày chỉ có 100 người Hàn Quốc tới Việt Nam, thấp hơn nhiều so với con số 13.000 người trong cùng kỳ năm ngoái.

Đại sứ Park lưu ý rằng kể từ ngày 7/3, tất cả các hãng hàng không Việt Nam đều ngưng các chuyến bay đi hoặc đến từ Hàn Quốc. So với trước đó, mỗi ngày có 80 chuyến bay trực tiếp, 550 chuyến mỗi tuần giữa hai nước. Hiện nay có gần 170.000 người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam.

Đại sứ Park nói: “Tôi hy vọng là hai nước sẽ có những giải pháp hữu hiệu để chống dịch bệnh, đồng thời giảm thiểu những tác động lâu dài đối với các quan hệ song phương.”

Virus Covid-19 đã giáng những đòn nặng liên tiếp xuống công ty đa quốc gia Hàn Quốc sản xuất linh kiện điện thoại thông minh được sử dụng bởi Apple và LG Electronics.

Đầu tiên, dịch bệnh này buộc công ty phải đóng cửa trong gần 3 tuần lễ, khiến nhà máy tại Việt Nam cạn nguồn cung ứng. Thế rồi khi dịch viêm phổi Covid-19 lây lan sang Hàn Quốc, lệnh hạn chế du hành được áp dụng cản trở kế hoạch mở rộng nhà máy ở Hải Phòng. Giờ đây công ty đang đối mặt với những sự gián đoạn tại nhà máy ở Gumi, cách Daegu, tâm dịch tại Hàn Quốc, chưa đầy một giờ lái xe.

“Virus corona gây ra hiệu ứng domino tới các nhà cung ứng”, một nhà điều hành cấp cao của LG nói với Reuters. Ông nói thêm: “Tôi chỉ biết ngước lên trời mà thở dài!”.

Các công ty Hàn Quốc dẫn đầu bởi các tập đoàn khổng lồ như Samsung và LG, đã tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam trong nhiều năm qua trong bối cảnh chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng cao cùng với những rủi ro chính trị và quan ngại về nguy cơ bị đánh cắp tài sản trí tuệ.

Các công ty Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 4000 cơ sở tại đây. Chỉ riêng Samsung đã chiếm 1/4 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, trong khi Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và nguồn nhập khẩu lớn thứ 5 của Hàn Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG