Đường dẫn truy cập

Covid-19 lây lan ở ba châu lục, có thể thành đại dịch


Một cửa hàng bán khẩu trang ở Brazil, 27/2/2020.
Một cửa hàng bán khẩu trang ở Brazil, 27/2/2020.

Hôm 28/2, các quốc gia trên ba lục địa đã báo cáo có các trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona (Covid-19) cùng lúc thế giới chuẩn bị cho đại dịch, theo Reuters.

“Hiện tại bệnh corona Covid-19 trông giống như một đại dịch”, Norihiro Fujito, chiến lược gia đầu tư tại công ty chứng khoáng Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, nhận định với Reuters.

“Nhưng hiện tại, không ai có thể biết được tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu và mức độ nghiêm trọng của nó ra sao”, ông Fujito cho biết thêm.

Trung Quốc đại lục - nơi Covid-19 bắt nguồn từ cuối năm ngoái - đã báo cáo 327 ca mới, mức thấp nhất kể từ ngày 23/1, đưa tổng số thành hơn 78.800 ca mắc bệnh với gần 2.800 trường hợp tử vong.

Bốn quốc gia khác đã báo cáo các trường hợp đầu tiên, đưa số quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc bị nhiễm bệnh lên đến 55 nước, với hơn 4.200 trường hợp bị nhiễm, và khoảng 70 người chết.

Các quốc gia khác ngoài Trung Quốc hiện có khoảng 3/4 số ca nhiễm mới.

Một người đàn ông Ý đến Nigeria trong tuần này đã được xác nhận là trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở quốc gia đông dân nhất châu Phi. Và một người trở về trên chuyến bay từ Iran đã trở thành người đầu tiên ở New Zealand bị nhiễm Covid-19.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tất cả các quốc gia nên chuẩn bị cho đại dịch.

“Loại virus này có khả năng gây đại dịch”, ông Tedros phát biểu tại Geneva hôm 27/2. “Đây không phải là lúc để sợ hãi. Đây là lúc để hành động ngăn ngừa nhiễm bệnh và cứu sinh mạng”.

Trong khi đó giới khoa học nói vẫn còn nhiều điều chưa biết về virus này, nó có thể dẫn đến viêm phổi, và một loại vắc-xin ngừa bệnh có thể mất tới 18 tháng nữa mới hoàn tất.

Một quan chức Trung Quốc gọi dịch bệnh này là cuộc khủng hoảng sức khỏe tệ hại nhất trong lịch sử Trung Quốc hiện đại. Một người khác cho biết một số bệnh nhân đã hồi phục vẫn tái nhiễm, cho thấy khó có thể tiêu diệt dịch bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG