Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ muốn rút khỏi Afghanistan nhanh hơn


Binh sĩ Hoa Kỳ tuần tra với binh sĩ Afghanistan ở tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan, 21/4/2012
Binh sĩ Hoa Kỳ tuần tra với binh sĩ Afghanistan ở tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan, 21/4/2012

Một nhóm dân biểu gồm 86 người của cả hai đảng đã gửi thư cho Tổng thống Obama yêu cầu ông xúc tiến chấm dứt chiến tranh tại Afghanistan nhanh hơn.

Vào năm 2001, Dân biểu Barbara Lee của California là người duy nhất trong số 435 đại biểu bỏ phiếu chống lại việc cho phép Hoa Kỳ lãnh đạo cuộc chiến tranh tại Afghanistan. Giờ đây, bà là người đi đầu trong nỗ lực đem binh sĩ Mỹ về nước trước thời hạn cuối năm 2014 như đã được NATO đề ra:

“Hôm nay chúng tôi xin loan báo có 86 thành viên Hạ Viện, gồm cả hai đảng, hợp sức yêu cầu Tổng thống Obama nhanh chóng đưa quân về nước và xúc tiến việc chuyển giao để người Afghanistan chịu trách nhiệm cho Afghanistan.”

Nhiều Dân biểu ký tên trong lá thứ nói với các nhà báo rằng kéo dài chiến tranh chỉ càng làm cho thanh niên Mỹ nam nữ mặc quân phục sẽ chết hoặc mất mát tay chân tại Afghanistan.

Dân biểu Walter Jones của North Carolina nói có những nhu cầu cấp bách trong nước buộc phải có tiền của người đóng thuế:

“Khi bên trong nước Mỹ cần xây nhiều trường học, đường lộ, cầu cống, cơ sở hạ tầng; thì chúng ta lại chi 10 tỉ đôla một tháng cho người Afghanistan xây đường lộ rồi lại cho nổ tung lên, thanh niên của chúng ta đi trên những con đường đó lại bị bắn, thì đã đến lúc nên đưa họ về, thưa Tổng thống.”

Trong lá thư gửi tổng thống, 86 dân biểu yêu cầu Tổng thống Obama lên loan báo chuyện rút quân nhanh hơn tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Chicago.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy chỉ có 27% quần chúng Mỹ ủng hộ cuộc chiến tranh tại Afghanistan, và chỉ có 37% người Cộng hòa ủng hộ các nỗ lực hiện nay.

Nhưng cũng có một số nhà làm luật của đảng Cộng hòa chỉ trích Tổng thống Obama rút binh sĩ ra khỏi Afghanistan quá nhanh, gây thiệt hại cho những thành quả đã đạt được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG