Đường dẫn truy cập

Tổng thống Congo chỉ định nội các mới


Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Joseph Kabila
Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Joseph Kabila

Nội các của Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Joseph Kabila đã từ chức, cho phép tổng thống mới tái đắc cử được thành lập một tân chính phủ.

Cựu bộ trưởng thông tin Lambert Mende nói với đài VOA ngày hôm qua rằng đây là thủ tục tiêu chuẩn.

Ông Mende nói rằng không có thời biểu cụ thể để chỉ định các giới chức mới. Các lựa chọn của ông Kabila sẽ phải được quốc hội thông qua. Hiện đảng của ông Kabila đang giữ đa số ghế tại quốc hội.

Tổng thống Kabila đã tuyên thệ nhậm chức lần nữa vào tháng 12, sau cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội bị các quan sát viên quốc tế chỉ trích mạnh mẽ vì đã có quá nhiều sai phạm trong cuộc bầu cử và trong thời gian kiểm phiếu.

Đối thủ của ông Etienne Tshisekedi, tuyên bố ông là người giành thắng lợi chính đáng trong cuộc bầu cử này.

Ông Mende thừa nhận cuộc bầu cử đã gây nên một số xung đột, nhưng nói rằng xung đột này đang được giải quyết thông qua tòa án.

Các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội này mới là cuộc bầu cử tự do lần thứ hai của Congo kể từ khi nước này bị tàn phá bởi cuộc chiến kéo dài nhiều năm và chỉ chấm dứt vào năm 2003.

Trong một phúc trình hồi năm ngoái, Trung tâm Carter nói rằng sự thiếu tổ chức trong và sau cuộc bầu cử có thể đã khiến cho ủy ban bầu cử Congo không thể đưa ra một “báo cáo trung thực về ý chí của người dân.”

Trung tâm này cho hay nhiều người Congo không tin tưởng vào ủy ban bầu cử và Tòa án Tối cao.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG