Đường dẫn truy cập

HRW: Phe nổi dậy sát hại 321 dân làng tại CHDC Congo


Một tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại Mỹ tố cáo các phần tử nổi dậy tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo đã sát hại ít nhất 321 dân làng trong một vụ thảm sát trước đây không được báo cáo hồi cuối năm ngoái.

Trong bản phúc trình công bố hôm 28/3, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói rằng vào ngày 14/12 vừa qua, nhóm nổi dậy có tên là Đạo quân Kháng chiến của Thượng đế (thường được gọi là LRA) đã tấn công vào ít nhất 10 ngôi làng trong chiến dịch tàn sát kéo dài 4 ngày tại khu vực Makombo phía Đông Bắc nước Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tổ chức nhân quyền này cho biết hầu hết các dân làng bị sát hại là đàn ông. Các nạn nhân đã bị trói, bị đập vào đầu hoặc bị chém bằng mã tấu.

Nguồn tin này cũng nói rằng trong số các nạn nhân có 13 phụ nữ và 23 trẻ em, trong đó có một bé gái 3 tuổi bị thiêu chết.

Vẫn theo Human Rights Watch, nhóm nổi dậy LRA đã bắt đi ít nhất 250 dân làng, trong đó có 80 trẻ em.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói vụ tấn công này cho thấy nhóm LRA vẫn là một mối đe dọa nguy hiểm, bất chấp những tuyên bố ngược lại của chính phủ Uganda và chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Congo.

Kể từ cuối năm 2008, các lực lượng Uganda đã chiến đấu chống lại nhóm LRA xuyên suốt khu vực Trung Phi.

Nhóm này đặt trụ sở gốc tại miền Bắc Uganda trước khi trở thành một mối đe dọa trong khu vực, hoạt động tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Trung Phi, và miền Nam Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG