Đường dẫn truy cập

Congo bùng phát Ebola, quốc tế kêu gọi chuyên gia Mỹ trở lại


Tư liệu - Các nhân viên y tế đi cùng một cậu bé nghi nhiễm virus Ebola, tại một trung tâm chữa trị Ebola ở Beni, gần biên giới của Congo với Uganda, ngày 9 tháng 9, 2018.
Tư liệu - Các nhân viên y tế đi cùng một cậu bé nghi nhiễm virus Ebola, tại một trung tâm chữa trị Ebola ở Beni, gần biên giới của Congo với Uganda, ngày 9 tháng 9, 2018.

Các chuyên gia y tế toàn cầu đang hối thúc chính quyền Trump cho phép các chuyên gia dịch bệnh của chính phủ Mỹ trở về vùng đông bắc Congo để giúp chống lại đợt bùng phát Ebola lớn thứ hai trong lịch sử.

Các chuyên gia của Mỹ đã bị gạt ra ngoài lề từ nhiều tuần qua và đã được ra lệnh rời khỏi khu vực này vì những lo ngại của Bộ Ngoại giao về an ninh, AP đưa tin. Hai chuyên san y khoa hàng đầu trong tuần này đã đăng các bài bình luận kêu gọi Mỹ đổi ý và gửi họ trở lại những nơi rất cần chuyên môn của họ.

“Kiểm soát dịch bệnh này trước khi nó leo thang thành một cuộc khủng hoảng là vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ,” một nhóm các chuyên gia y tế toàn cầu viết trong một bình luận trên Chuyên san Hiệp hội Y khoa Mỹ. Một bài bình luận riêng đăng trên Chuyên san Y học New England nói: “Do dịch bệnh đang trầm trọng hơn, chúng tôi tin rằng nhất thiết những lo ngại an ninh này phải được giải quyết và các nhân viên [Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật - CDC] phải quay trở lại thực địa.”

Không rõ bao nhiêu nhân viên CDC hiện đang ứng phó với đợt bùng phát này từ thủ đô Kinshasa của Congo.

AP cho biết một quan chức của Bộ Ngoại giao nói các chuyên gia CDC — và những người thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ mà cũng bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này — vẫn đang làm việc chặt chẽ với các đối tác quốc tế để ngăn chặn bùng phát.

Không có bình luận ngay lập tức từ CDC, theo AP.

Dù có những thách thức, các nhân viên y tế ứng phó với Ebola đã có những đột phá mà đã đem lại hi vọng mới trong cuộc chiến chống lại một trong những căn bệnh tàn hại nhất trên thế giới. Hơn 37.000 người đã được chủng ngừa Ebola và Congo đã bắt đầu thử nghiệm đầu tiên từ trước tới nay để kiểm tra tính hữu hiệu và sự an toàn của bốn loại thuốc Ebola thử nghiệm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG