Đường dẫn truy cập

Công ty Trung Quốc kiện Tổng thống Obama


Nông dân làm việc gần một trang trại gió ở Hà Bắc, Trung Quốc
Nông dân làm việc gần một trang trại gió ở Hà Bắc, Trung Quốc
Một công ty của Trung Quốc kiện Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vì đã ngăn chặn công ty đấu thầu xây dựng một nhà máy điện gió gần một địa điểm mà hải quân Mỹ dùng để thử nghiệm máy bay không người lái.

Tân Hoa Xã loan tin công ty Ralls Corp. cho rằng ông Obama đã vượt quá quyền hạn hợp hiến và đã không đưa ra bằng chứng vì sao các trại gió lại tạo ra một rủi ro cho an ninh quốc gia.

Tuần trước, ông Obama đã ra lệnh cho công ty thuộc quyền sở hữu của hai người mang quốc tịch Trung Quốc, ngưng dự án và bán 4 nhà máy điện gió định xây ở tiểu bang Oregan miền tây bắc Hoa Kỳ.

Quyết định này được đưa ra sau đề xuất hồi tháng trước của một ủy ban Hoa Kỳ theo dõi các hậu quả về an ninh quốc gia của các dự án đầu tư nước ngoài.

Ðây là lần đầu tiên trong 2 thập niên một vị tổng thống Hoa Kỳ đã ngăn chận một thương vụ của nước ngoài vì những lý do như vậy.

Ðơn kiện của công ty Ralls nói rằng Tổng thống Obama đã không cung cấp “bất cứ bằng cớ hay lời giải thích hợp lý nào” cho quyết định và công ty đã không được thông báo đầy đủ hay có cơ hội trình bày luận cứ của mình trước khi quyết định được đưa ra.

Ðơn khiếu nại nói công ty đang mưu tìm “sự đối xử công bằng theo đúng luật pháp và Hiến pháp.” Nhưng các chuyên gia nói vụ kiện này có rất ít cơ may thành công, bởi vì theo luật định, tổng thống có quyền hành rộng rãi để quyết định trong các vấn đề an ninh quốc gia.

Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính nói chính quyền tin rằng vụ kiện “không có giá trị” và bộ sẽ “bênh vực một cách quyết liệt.”

Vụ kiện được đưa ra vào lúc Tổng thống Obama chịu áp lực ngày càng tăng của đối thủ chính trị Mitt Romney, người tố cáo Tòa Bạch Ốc quá nhu nhược đối với các tập tục thương mại của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG